Philippines: Trung Quốc "đuối lý" về bãi Scarborough

Thế giớiThứ Hai, 02/07/2012 09:39:00 +07:00

Ông Enrile không chấp nhận việc Trung Quốc đưa ra các bản đồ cổ để chứng minh chủ quyền với bãi đá ngầm Scarborough.

Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Ponce Enrile được nhật báo Inquirer của Philippines ngày 2/7 dẫn lời nói rằng việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá ngầm Scarborough ở Biển Đông là "đuối lý." 


“Họ biện minh thế nào cho việc chiếm khu vực này nhỉ? Rằng chim của họ đã bay tới đó à? Hay là họ đã đánh dấu một số con cá và ra lệnh cho chúng bơi đến đó?" - ông Juan Ponce Enrile chất vấn. "Vậy nếu tôi vẽ một cái bản đồ và chiếm hết đảo của họ thì có được không?"
Chủ tịch Thượng viện Philippines Juan Ponce Enrile (Ảnh: Inquirer) 

Ông Enrile không chấp nhận việc Trung Quốc đưa ra các bản đồ cổ để chứng minh chủ quyền với bãi đá ngầm Scarborough.

“Nếu cứ tranh cãi kiểu này thì rồi Ấn Độ sẽ trở thành chủ sở hữu mọi thứ ở Ấn Độ Dương sao?” ông Enrile nói bằng tiếng Filipino. “Vậy Eo Magellan gần Argentina và Chile thuộc về Bồ Đào Nha hay Tây Ban Nha?”

Đề cập đến việc gần đây Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-9 chở theo 3 nhà du hành vũ trụ, ông Chủ tịch Thượng viện nói ông sẽ không ngạc nhiên nếu mai mốt các tài liệu của Trung Quốc được tìm thấy trên sao Hỏa, sao Kim hay Mặt trăng, và Trung Quốc sẽ tuyên bố chủ quyền với các hành tinh này cũng như mặt trăng.
Bãi đá Scarborough/Hoàng Nham. Ảnh vệ tinh: NASA 

Enrile khẳng định thật vô lý nếu Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với một hòn đảo hoặc các khu vực thuộc về một quốc gia khác "chỉ vì những con chim của họ đã di cư tới đó.”

Ông Enrile chi ra việc Philippines thiếu các nguồn lực quân sự là lý do dẫn đến không bảo vệ được những tuyên bố chủ quyền của nước này ở Biển Đông. "Lực lượng bảo vệ bờ biển được chính phủ Mỹ cấp cho chiếc tàu từ thời Thế chiến II và chỉ cần một phát súng là đủ làm cho nó bị chìm," ông nói.

Trung Quốc cùng ngày đã hối thúc Philippines ngừng đưa ra những bình luận khiêu khích đối với bãi đã ngầm Scarborough (Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham) tranh chấp trên biển Đông và nỗ lực hơn nữa để làm dịu tình hình.

THX cho biết phát biểu trên được đưa ra trước câu hỏi về những bình luận của Chủ tịch Thượng viên Philippines Juan Ponce Enrile trên báo Inquirer.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vi Dân nói: "Chúng tôi hy vọng phía Philippines sẽ ngừng đưa ra những bình luận khiêu khích, lúc này hoặc tiếp tục, kích động dư luận, cũng như tránh làm phức tạp tình hình".

Theo Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn