Philippines tố Trung Quốc xây đường băng ở Trường Sa

Thế giớiThứ Tư, 14/05/2014 03:03:00 +07:00

(VTC News) - Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines nói Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng đường băng trên đảo Gạc Ma, Trường Sa của Việt Nam.

(VTC News) - Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines nói Trung Quốc đang chuẩn bị xây dựng đường băng trên đảo Gạc Ma, Trường Sa của Việt Nam.

Reuters dẫn lời Charles Jose, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines, cho biết Trung Quốc những tuần gần đây đã chuyển đất đá cùng vật liệu tới bãi Gạc Ma và dường như đang có hoạt động khai hoang đất đai. Đây là hành động vi phạm Tuyên bố về Ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC).

Gạc Ma là một bãi đá, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm giữ trái phép từ năm 1988.
Một đảo thuộc quần đảo Trường Sa, Việt Nam 
"Họ đang chuẩn bị xây một đường băng", ông Jose nói, đồng thời cho biết thêm rằng các bằng chứng về hoạt động của Trung Quốc tại bãi đá này nằm trong những bức ảnh do Hải quân Philippines chụp lại.

Theo ông Jose, Bộ Ngoại giao Philippines đã trao công hàm phản đối Trung Quốc, đồng thời nêu vấn đề này trong cuộc họp kín tại Hội nghị cấp cao lần thứ 24 của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Myanmar cuối tuần trước.

Trong khi đó, AP nói Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cùng các quan chức khác của nước này ngày 14/5 cho biết Philippines đã phản đối những nỗ lực của Trung Quốc nhằm cải tạo đất trên một bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông hòng xây dựng cơ sở, bao gồm một đường băng hoặc một căn cứ quân sự tại khu vực đang gia tăng căng thẳng này.

Video khẳng định chủ quyền Trường Sa của Việt Nam

Phát biểu với phóng viên hãng tin AP, Ngoại trưởng Rosario cho biết Philippines đã trao công hàm phản đối cho Trung Quốc từ tháng trước sau khi máy bay trinh sát khẳng định và chụp ảnh về hoạt động cải tạo, cũng như nạo vét của các tàu Trung Quốc tại bãi Johnson (Việt Nam gọi là Gạc Ma, Trung Quốc gọi là Xích Qua Tiêu) thuộc quần đảo Trường Sa.

Điều này bị Manila cho là vi phạm thỏa thuận không xâm chiếm trong khu vực.

Xem các bản tin cập nhật về giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên VTC 14 vào lúc 19h hàng ngày và VTC 1 vào lúc 20h hàng ngày. Xem tiếp sóng VTC1, VTC14 trên VTC News từ 19h hàng ngày.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn