Philippines nộp 3.000 trang hồ sơ kiện Trung Quốc

Thế giớiThứ Tư, 18/03/2015 01:48:00 +07:00

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) hôm 17-3 cho hay họ vừa nộp 3.000 trang tài liệu làm bằng chứng trong vụ kiện Trung Quốc tại tòa trọng tài.

Bộ Ngoại giao Philippines (DFA) hôm 17-3 cho hay họ vừa nộp 3.000 trang tài liệu làm bằng chứng trong vụ kiện Trung Quốc tại tòa trọng tài. 

Theo Inquirer, các tài liệu này cũng nhắc đến các hoạt động xây đảo nhân tạo liên tiếp và quy mô gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông. 
Người phát ngôn DFA Charles Jose nói các thông tin liên quan đến việc xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh chưa có nhiều chi tiết.
Hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép ở biển Đông của Trung Quốc 
Lần cung cấp tài liệu này là để phản hồi lại 26 câu hỏi mà tòa trọng tài đặt ra cho chính phủ Philippines vào ngày 16-12-2014, yêu cầu đưa thêm bằng chứng tranh luận và thông tin. 
Các thông tin này bao gồm cả những tài liệu chứng minh tuyên bố của Philippines thách thức “đường chín đoạn” mà Trung Quốc ngang nhiên áp đặt trái phép ở Biển Đông. 
Ông Jose cũng nói đây là lần nộp tài liệu cuối cùng của Philippines lên tòa trọng tài, và nhiều khả năng tòa sẽ yêu cầu Trung Quốc phản hồi.
Ông cũng nói tòa có thể sẽ yêu cầu tranh luận vào tháng 7 tới và sau đó đưa ra phán quyết vào đầu năm 2016. 
Năm ngoái, Philippines nộp tài liệu 4.000 trang cho tòa trọng tài thách thức “đường chín đoạn” mà Trung Quốc áp đặt trái phép chiếm trọn gần hết biển Đông. 
Trung Quốc từ chối tham gia vào vụ kiện tại tòa trọng tài ở The Hague  (Hà Lan) nhưng đã đưa ra văn bản thể hiện quan điểm cho rằng tòa trọng tài của Liên Hiệp Quốc không có quyền xét xử vụ kiện của Philippines. 
Hôm 17-3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose cũng lặp lại sự quan ngại rằng các hoạt động xây đảo nhân tạo của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông lẫn thay đổi tình thế của vụ kiện.

Nguồn : Tuổi trẻ
Bình luận
vtcnews.vn