Philippines hoan nghênh phán quyết của Tòa trọng tài, kêu gọi các bên kiềm chế

Thế giớiThứ Ba, 12/07/2016 17:02:00 +07:00

Sau khi Tòa trọng tài tại The Hague, Hà Lan ra phán quyết về vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc, chính quyền Manila đã có những phản ứng đầu tiên.

Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr nói nước này chào đón những phát quyết của Tòa trọng tài.

Ông Perfecto Yasay Jr nói: "Các chuyên gia của chúng tôi đang nghiên cứu các phán quyết và cho rằng kết quả này hoàn toàn xứng đáng. Trong khi chờ đợi, chúng tôi kêu gọi các bên liên quan kiềm chế và tỉnh táo".

dan

 Người dân Philippines trong một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc

Ngoài ra, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay Jr cho biết, nước này sẽ tổ chức hội đàm song phương hoặc đối thoại 1-1 với Trung Quốc sau khi phán quyết này của Tòa trọng tài được đưa ra.

Ngoại trưởng Philippines cũng khẳng định phán quyết này giúp duy trì luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Quốc tế ề luật biển - UNCLOS 1982.

Trong khi đó, Tổng thống mới đắc của của Philippines Rodrigo Duterte nói ông muốn chờ Tòa trọng tài ra phán quyết trước khi có những bước đi tiếp theo trong tranh chấp trên biển.

Thông cáo báo chí của Tòa trọng tài cho biết: "Tòa kết luận vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc là Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để tuyên bố chủ quyền lịch sử vượt quá các quy định của Công ước quốc tế về luật Biển UNCLOS, trong đó ở các khu vực biển thuộc phạm vi đường 9 đoạn".

Theo thông cáo báo chí của PCA, Tòa Trọng tài kết luận các thực thể nổi (khi thủy triều lên) ở quần đảo Trường Sa là những “bãi đá” hợp pháp, do đó nó không có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ).

Thông cáo của PCA cho hay Tòa trọng tài kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ ngăn chặn các va chạm ở biển và các vấn đề liên quan đến an toàn hàng hải.

Tòa Trọng tài tuyên bố Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Phillippines với các hành động: Can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines. Xây dựng các đảo nhân tạo. Không ngăn được các ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng EEZ của Philippines.

Tùng Đinh (Nguồn: Rappler)
Bình luận
vtcnews.vn