Philippines: Giao tranh đẫm máu, 3500 người sơ tán khẩn

Thế giớiThứ Năm, 20/10/2011 05:02:00 +07:00

(VTC News) - Hàng nghìn người dân ở phía nam đảo Mindanao đã buộc phải “bỏ của chạy lấy người" vì sợ tên bay đạn lạc khi xảy ra giao tranh ở đây.

(VTC News) - Cuộc giao tranh đẫm máu giữa quân đội Philippines và một nhóm Hồi giáo ly khai đã khiến hàng nghìn người dân ở phía nam đảo Mindanao buộc phải “bỏ của chạy lấy người”.

Cuộc giao tranh mới nhất này có thể sẽ gây cản trở cho cuộc đàm phán hoà bình – thứ nhằm chấm dứt các cuộc nổi dậy kéo dài dai dẳng trong thời gian qua - vốn đã bị đình trệ khá lâu ở đất nước này.

Ít nhất 20 người đã thiệt mạng khi cuộc giao tranh khốc liệt giữa lực lượng biệt kích của chính phủ và nhóm vũ trang Hồi giáo lớn nhất ở Philippines  - MILF nổ ra ở gần thị trấn al-Barka thuộc tỉnh Basilan vào hôm qua (18/10). Nguyên nhân là bởi cả hai bên cùng tố nhau đã vi phạm thoả thuận ngừng bắn kéo dài trong 7 năm giữa họ.
 

 

Al Rasheed Sakalahul, Phó Thống đốc tỉnh Basilan cho hay, việc triển khai thêm quân đội, các binh sĩ chiến đấu có sự hỗ trợ của nhiều máy bay trực thăng và các xe bọc thép đã buộc cư dân ở đây phải rời bỏ nhà cửa, nông trại của họ. Tiết lộ với các phóng viên, ông Sakalahul nói: “Họ sợ bị bắn trúng nếu có một cuộc đụng độ khác xảy ra”.

Theo các quan chức chính phủ Philippines, ít nhất 3.500 cư dân đã di dời khỏi nơi ở hiện tại của họ. Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội nước này, Arnulfo Burgos cho biết, hàng chục binh sĩ đã bị thương và khoảng 10 người hiện vẫn đang mất tích, trong đó có 6 người bị đồn là đang nằm trong tay nhóm vũ trang Hồi giáo kia.

Trước sự việc này, Trưởng đoàn đàm phán của Philippines Marvic Leonen nhận định: “Đối đầu vũ trang không phải là mục tiêu hướng tới của cả phía chính phủ Philippines lẫn phía nhóm Hồi giáo MILF. Hai bên đang chuẩn bị nối lại đàm phán vào tháng tới tại Kuala Lumpur”.

M.Q

Bình luận
vtcnews.vn