Philippines chuẩn bị cho tình huống xấu nhất với Trung Quốc

Thế giớiChủ Nhật, 21/02/2016 07:01:00 +07:00

Quân đội Philippines đã lên kế hoạch cho "kịch bản tồi tệ nhất", đồng thời theo sát diễn biến Trung Quốc đưa tên lửa đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Quân đội Philippines đã lên kế hoạch cho "kịch bản tồi tệ nhất", đồng thời theo sát diễn biến Trung Quốc đưa tên lửa đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Phó đô đốc Alexander Lopez, người đứng đầu Bộ Tư lệnh phía Tây (WesCom) thuộc lực lượng vũ trang Philippines, cho biết dù chưa nâng mức cảnh báo nhưng quân đội Philippines vẫn "liên tục theo sát mọi diễn biến", theo Philippine Daily Inquirer.

"Quân đội đã lên kế hoạch cho trường hợp xấu nhất trong các tình huống cụ thể và binh sĩ thuộc WesCom sẵn sàng ứng phó trong những trường hợp như vậy", ông Lopez phát biểu tại Học viện Quân sự Philippines ở Fort Gregorio del Pilar.
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc bố trí hệ thống tên lửa HQ-9 tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc bố trí hệ thống tên lửa HQ-9 tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam 
Ông Lopez nhắc lại mối lo ngại của chính phủ Philippines trước việc Trung Quốc triển khai hệ thống tên lửa đất đối không và radar đến đảo Phú Lâm tại quần đảo Hoàng Sa.

"Đây là mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh khu vực", Phó đô đốc Lopez nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Trung Quốc đã "quân sự hóa khu vực".

"Chúng tôi có các hình ảnh thực tế từ khu vực này thông qua các video và nhận thấy những thứ đang hiện diện tại đây", phó đô đốc cho hay.

Bộ Ngoại giao Philippines cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc với những báo cáo cho rằng Trung Quốc triển khai tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa. Những hành động như vậy đã phủ nhận cam kết trước đó của Trung Quốc rằng không quân sự hóa Biển Đông.

Bộ này tuyên bố, các hành động mới nhất của Trung Quốc là "sự vi phạm rõ ràng" Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tuyên bố trước đó của Bắc Kinh với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc chiếm đóng bằng vũ lực từ năm 1974.

Phản ứng trước việc Trung Quốc bố trí tên lửa đất đối không HQ-9 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 19/2 đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, trao công hàm phản đối các hoạt động của Bắc Kinh vi phạm chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa.

Cũng trong ngày 19/2, phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc đã có công hàm gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đề nghị cho lưu hành chính thức công hàm Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Đại sứ quán Trung Quốc nói trên.

Ngày 16/2, Fox News dẫn những ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung Quốc đã triển khai hệ thống tên lửa đất đối không đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ngày 14/2. Theo ảnh vệ tinh do hãng ImageSat International (ISI) chụp lại, 8 bệ phóng tên lửa đất đối không cùng với một hệ thống radar đã được Trung Quốc triển khai trái phép đến đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

John Kirby, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 19/2 cho biết những hình ảnh về tên lửa Trung Quốc do vệ tinh thương mại phát hiện trên đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, đi ngược lại với cam kết không quân sự hóa Biển Đông mà nhà chức trách Trung Quốc đưa ra, theo Reuters.

Trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Kirby khẳng định: “Người Trung Quốc thường nói một đằng, làm một nẻo”.

Nguồn: Zin
g
Bình luận
vtcnews.vn