Philippines cảnh báo công dân ở Trung Quốc trước phán quyết của Tòa trọng tài

Thế giớiThứ Ba, 12/07/2016 14:09:00 +07:00

Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc khuyến cáo công dân nên mang theo giấy tờ cá nhân “bất cứ lúc nào” và thông báo ngay nếu bị đe dọa.

AFP ngày 12/7 đưa tin, Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc đã cảnh báo công dân nước này cẩn thận trước các “mối đe dọa” cá nhân và tránh các tranh luận chính trị trước phán quyết của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) trong vụ kiện Biển Đông.

Philippines đệ đơn kiện lên Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) ở La Hay, Hà Lan về yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông hồi năm 2013. Tòa PCA ngày hôm nay (12/7) ra phán quyết đối với vụ kiện này trong bối cảnh Trung Quốc tuyên bố sẽ không công nhận phán quyết của Tòa.

Người dân Philippines trong một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc

Người dân Philippines trong một cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc

Trong một email gửi đến những người dân Philippines sinh sống, làm việc và học tập ở Trung Quốc, Đại sứ quán Philippines nhắc nhở công dân cần phải “cẩn thận” vì căng thẳng trước phán quyết của PCA.

Theo đó, Đại sứ quán Philippines tại Trung Quốc khuyến cáo người dân “tránh tụ tập đông người và tranh cãi ở nơi công cộng về các vấn đề chính trị” đồng thời cho biết, không khuyến khích “tranh cãi trên mạng truyền thông xã hội”.

Công dân Philippines cũng được khuyến cáo nên mang theo giấy tờ cá nhân “bất cứ lúc nào” và thông báo ngay cho sứ quán cũng như cảnh sát Trung Quốc nếu bị đe dọa.

Video Hải quân Mỹ đưa chiến hạm tuần tra ở Biển Đông

Theo AFP, các cuộc biểu tình của những người theo chủ nghĩa dân tộc không phải là hiếm ở Trung Quốc, chẳng hạn như cuộc biểu tình sau vụ Nhật Bản quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở Biển Hoa Đông hồi năm 2012.

Khi đó, người biểu tình Trung Quốc đã tấn công cơ quan ngoại giao Nhật Bản, đập phá tài sản, các cửa hàng mang thương hiệu Nhật.

Theo ghi nhận của AFP, sáng 12/7, hơn 20 cảnh sát Trung Quốc đã được bố trí bảo vệ bên ngoài Đại sứ quán Philippines ở Bắc Kinh, con số lớn hơn thường lệ. Ngoài ra, hai chiếc xe tải cùng một số barrier cũng đã được huy động xung quanh tòa nhà, đây có thể là dấu hiệu cho thấy sẽ có biểu tình tại khu vực này./.

(Nguồn: VOV)
Bình luận
vtcnews.vn