Philippines - Việt Nam: Hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn

Thể thaoChủ Nhật, 05/12/2010 09:45:00 +07:00

(VTC News) - Philippines đã gây sốc khi cầm chân Singapore bằng tỷ số 1-1 nhưng sẽ là thất bại nếu thầy trò HLV Calisto không giành trọn 3 điểm.

(VTC News) - Philippines đã gây sốc khi cầm chân Singapore bằng tỷ số 1-1 nhưng sau những gì cả ĐTVN lẫn đối thủ này đã phơi bày ở lượt trận đầu tiên, sẽ là thất bại nếu thầy trò HLV Calisto không giành trọn 3 điểm.


Ở giải vô địch Đông Nam Á bây giờ không có trận đấu nào là dễ dàng cả, trình độ giữa các đội bóng đã thu hẹp đáng kể, HLV Calisto đã đánh giá như vậy trong cuộc họp báo ngày hôm qua.

Trong khi đó, dù đã xuất sắc buộc Singapore phải chia điểm nhưng mục tiêu của Philippines như HLV trẻ người Anh, Simon Mc Menemy khẳng định thì chỉ là cố gắng tạo ra những trận đấu có tính cạnh tranh cao.

Philippines (áo xanh) muốn tạo ra thế trận cân bằng với những đối thủ mạnh như ĐTVN. Ảnh: Quang Minh

Ngoài tinh thần thi đấu quyết tâm, tâm lý thoải mái và một hàng phòng ngự được tổ chức tốt, Philippines còn có ưu điểm ở lối chơi bóng bổng.

Sự đóng góp của những ngoại binh nhập tịch trong đội hình như Etheridge, De Jong, Greatwich, Jonsson... cũng giúp lối chơi của Philippines trở nên có đường nét hơn và đội bóng này không còn yếu như khi họ tham dự các giải đấu nằm trong khu vực Đông Nam Á những năm trước kia.

Bằng cách này hay cách khác, HLV Calisto đang muốn các học trò của mình hiểu rõ điều ấy. Ông thầy người Bồ cũng muốn các cầu thủ đội tuyển Việt Nam để lại dư âm trận thắng Myanmar lại phía sau để tập trung vào các trận đấu trước mắt, cụ thể là cuộc đối đầu với Philippines.

Thậm chí, HLV Calisto còn yêu cầu các cầu thủ phải chơi với 200% sức lực và sự tập trung với mục tiêu không gì khác là đánh bại Philippines qua đó sớm giành quyền vào bán kết.

HLV Calisto kêu gọi các cầu thủ ĐTVN phải hết sức tập trung. (Ảnh: VSI)

Ngoài lợi thế sân nhà, sự cổ vũ cuồng nhiệt của đông đảo khán giả, ĐTVN còn đang có được trạng thái tâm lý hưng phấn sau trận thắng Myanmar. Không chủ quan, coi thường đối thủ nhưng niềm tin vào một chiến thắng trước Philippines là rất lớn lao.

So với trận đấu đầu tiên gặp Myanmar, ở cuộc đối đầu với Philippines, đội hình thi đấu của đội tuyển Việt Nam sẽ có ít nhất một sự thay đổi. Việt Cường với chấn thương đứt dây chằng chéo sau không thể vào sân và Đình Đồng chắc chắn sẽ là người thay thế.

Tuyển thủ Nghệ An được bổ sung từ đội Olympic QG đã chứng tỏ được sự tiến bộ rõ rệt của mình trong thời gian qua và hầu như ai cũng tin cầu thủ này có thể đảm nhiệm vai trò đóng thế cho đàn anh Việt Cường.

Một vị trí khác cũng khiến HLV Calisto phải suy nghĩ đó là tiền đạo cắm. Anh Đức, người chơi cực kỳ nổi bật trong trận thắng Myanmar đã hoàn toàn chiếm được lòng tin của HLV Calisto.

Anh Đức và các đồng đội sẽ lại có dịp ăn mừng. Ảnh: Quang Minh

Tuy nhiên, nếu Việt Thắng hồi phục chấn thương nhanh hơn dự kiến, không loại trừ khả năng, HLV Calisto sẽ đăng ký anh vào danh sách thi đấu và tuỳ thời điểm cụ thể trong trận đấu mà sẽ sử dụng.

Cho dù là Anh Đức hay Việt Thắng được lựa chọn thì lối chơi tấn công vẫn sẽ được ĐTVN áp dụng. Trước Philippines, nếu sớm ghi bàn thắng dẫn trước và tạo ra lợi thế, ĐTVN sẽ kiểm soát được thế trận, đưa diễn biến theo ý đồ của mình. Đó cũng là ý đồ chơi mà HLV Calisto muốn các cầu thủ thực hiện được.

Nhưng như đã nói, Philippines giờ không còn yếu bóng vía, họ không dễ để cho đối thủ nào bắt nạt cho dù có là ĐKVĐ như Việt Nam. Chính vì thế, một mặt vừa chơi tấn công nhằm áp đặt thế trận, mặt khác, đội tuyển Việt Nam phải tỉnh táo trong phòng ngự, hết sức tập trung, để ý đến những đợt lên bóng phản công của đối thủ.

Mong là khi có sự tiếp sức của đông đảo CĐV, ĐTVN sẽ thi đấu tự tin để giành chiến thắng.

Dự đoán: ĐTVN thắng 3-0

Đội hình dự kiến
Việt Nam: Hồng Sơn, Quang Thanh, Như Thành, Phước Tứ, Đình Đồng, Tài Em, Minh Phương, Tấn Tài, Thành Lương, Vũ Phong, Anh Đức.
Philippines: Neil Leonard Dula Etheridge, Robert James Dazo Gier, Anton Edward Q. Del Rosario, James Joseph P. Younghusband, Philip James Placer Younghusband, Alexander Charles Luis Borromeo, Emelio Asada Caligdong, Jason Nicolas Mari Dantes De Jong, Christopher Robert B. Greatwich, Ian Bayona Araneta, Ray Anthony Pepito Jonsson.

Đối đầu Việt Nam - Philippines tại Tiger Cup/AFF Cup
Tiger Cup 2002: Việt Nam- Philippines: 4-1 (Ghi bàn: Hồng Sơn 60', & 72'; Huỳnh Đức 68' & 79' - Canedo 71')

Kết quả - Lịch thi đấu AFF Cup (theo giờ Hà Nội)

Lịch thi đấu vòng bảng

Bảng A

Ngày 1/12
Thái Lan  2-2  Lào
Indonesia  5-1  Malaysia

Ngày 4/12
Thái Lan  0-0  Malaysia
19:30 Lào  v  Indonesia (Sân Bung Karno, Jakarta)

Ngày 7/12
19:30 Malaysia  v  Lào (Sân Jakabaring, Palembang)
19:30 Indonesia  v  Thái Lan (Sân Bung Karno, Jakarta)

Bảng B

Ngày 2/12
Singapore  1-1  Philippines
Việt Nam  7-1  Myanmar

Ngày 5/12
17:00 Singapore  v  Myanmar (Sân Mỹ Đình)
19:30 Philippines  v  Việt Nam (Sân Mỹ Đình)

Ngày 8/12
19:30 Myanmar  v  Philippines (Sân Thiên Trường, Nam Định)
19:30 Việt Nam  v  Singapore (Sân Mỹ Đình)

Lịch thi đấu vòng bán kết

Lượt đi

Ngày 15/12
Nhì bảng A v Nhất bảng B

Ngày 16/12
Nhì bảng B v Nhất bảng A

Lượt về

Ngày 18/12
Nhất bảng B v Nhì bảng A

Ngày 19/12
Nhất bảng A v Nhì bảng B

* Trận chung kết lượt đi diễn ra ngày 26/12, chung kết lượt về ngày 29/12.

Chí Tâm
Bình luận
vtcnews.vn