Phil Jones đã bước qua lời nguyền để tái sinh tại MU thế nào?

Thể thaoThứ Ba, 26/09/2017 09:00:00 +07:00

Nhanh nhẹn, mạnh mẽ, không bao giờ sợ hãi, luôn đoán trước các chuyển động của đối thủ để có mặt đúng nơi, đúng thời điểm và dập tắt các mối đe dọa, Phil Jones thực sự là chốt chặn đáng tin cậy.

Đó là vào tháng 4/2013 và M.U vừa đánh bại Aston Villa để giành chức vô địch thứ 20. Trong sự hưng phấn, Sir Alex Ferguson nói rằng “Phil Jones là một trong những cầu thủ tốt nhất ông từng có”. Ông cũng bổ sung thêm, ở tuổi 21, Jones đã “gây dựng ảnh hưởng to lớn, một cầu thủ phi thường với các phẩm chất ưu tú cùng kỹ năng đọc trận đấu”. 

Không chỉ thuyết phục được Sir Alex, Jones còn khiến Sir Bobby Charlton liên tưởng đến Duncan Edwards, người đã qua đời trong thảm họa Munich và mặc dù chỉ mới 21 tuổi nhưng đã để lại di sản to lớn và tài năng vô hạn. 

Phil Jones từng được Sir Alex đánh giá rất cao

Phil Jones từng được Sir Alex đánh giá rất cao 

Có thể tất cả những lời ca ngợi trên được nói ra trong một phút ngẫu hứng, nhưng sự ngưỡng mộ của Fergie và Sir Bobby với Jones là có thật. Cả hai tin tưởng rằng anh ta sẽ đi vào ngôi đền của những huyền thoại cùng Billy Meredith, Edwards, Bryan Robson, Roy Keane, Peter Schmeichel, Ryan Giggs, Paul Scholes và Cristiano Ronaldo.

Thế nhưng kể từ đó, Jones lại trở thành kẻ bị nguyền rủa ở Old Trafford. Khi Jones bị gãy ngón chân hồi tháng 3 và phải nghỉ 2 tháng, đó đã là lần thứ 30 anh ta gặp rắc rối với chấn thương hay bệnh tật trong 6 năm khoác áo M.U. 

Ở tuổi 21, Edwards là cái tên không thể thiếu trong đội hình M.U suốt 5 mùa, chơi tổng cộng 177 trận và ghi 21 bàn. Bây giờ đã 25, Jones chỉ cóp nhặt được 174 lần ra sân, sở hữu 5 bàn thắng (lần cuối cùng cách đây 3 năm, vào tháng 3/2014).

Thật không may cho Jones, anh... rất đa năng để chơi ở rất nhiều vị trí, từ hậu vệ phải, trung vệ đến tiền vệ phòng ngự. Dĩ nhiên phẩm chất này không phải không tốt, nhưng khiến anh vướng thêm vào lời nguyền ở M.U, về những cầu thủ quá linh hoạt. Phil Neville, Wes Brown và John O’Shea chính là các nạn nhân. Họ được HLV yêu thích bởi có thể lấp đầy khoảng trống nếu ai đó vắng mặt. Nhưng khi các vị trí đều có chủ, những người này bị gạt ra ngoài vì không ai biết chính xác nơi họ thuộc về.

Nhưng những chấn thương liên miên đã cản trở sự phát triển của anh

 Nhưng những chấn thương liên miên đã cản trở sự phát triển của anh

Sir Alex từng thú nhận, khi ký hợp đồng với Jones năm 2011, thực sự không chắc về vị trí tốt nhất của anh. Là một hậu vệ phải, Jones không đủ khả năng vượt qua đối thủ và sau đó cung cấp các cú tạt chất lượng. Trong vai trò tiền vệ trung tâm, anh thiếu sự điềm tĩnh và kỹ thuật để tổ chức và phân phối bóng. Còn trung vệ, theo lời Paul Scholes, “Jones không đủ thông minh và có xu hướng bị kéo ra khỏi vị trí bởi những đối thủ có đầu óc”. 

Theo thời gian, sự tồn tại của Jones ở Old Trafford luôn bị nghi ngờ. Anh chỉ gây hứng thú với người hâm mộ nhờ khuôn mặt biểu cảm và một số hành động vụng về. Họ gọi Jones là “Humpty Dumpty”, gã yêu tinh xấu xí trong chuyện cổ tích có ngoại hình như một quả trứng khổng lồ biết đi. 

Nhưng bây giờ, Jones đang dần biện minh những lời ca ngợi của Sir Alex và Sir Bobby. Mùa trước anh thiết lập chuỗi 19 trận đá chính, dài nhất kể từ khi là một Quỷ đỏ. Tại Premier League mùa này, cầu thủ 25 tuổi là một trong 6 người chơi trọn vẹn 540 phút. 

Chấn thương đã ít làm phiền Jones. Và vai trò chính cũng được xác lập. Hiện anh là lựa chọn hàng đầu của Jose Mourinho ở vị trí trung vệ, bên cạnh Eric Bailly và góp công lớn vào thành tích 5 trận giữ sạch lưới. Các thống kê sau đây nhấn mạnh ảnh hưởng và tài năng của Jones. Anh hiện đứng đầu M.U về số pha phá bóng giải nguy (39), chỉ xếp sau Nemanja Matic về số pha đánh chặn (10) và thứ 3 về số lần tắc bóng (8). 

Chỉ bắt đầu từ mùa giải trước, Jones mới dần đoạn tuyệt với bóng ma chấn thương và phát triển đúng với tiềm năng của mình

Chỉ bắt đầu từ mùa giải trước, Jones mới dần đoạn tuyệt với bóng ma chấn thương và phát triển đúng với tiềm năng của mình 

Chưa hết, bên cạnh nhiệm vụ phòng thủ, Jones cũng đóng vai trò lớn trong việc xây dựng lối chơi. Với trung bình 50,2 đường chuyền mỗi trận, anh nằm trong nhóm 4 cầu thủ chuyền nhiều nhất đội. Độ chính xác 93,7% của anh tốt hơn bất kỳ ai khác, kể cả người đá cặp Bailly (89,2%) hay Matic (88,5%). 

Cáo buộc Jones thiếu đầu óc đã bị đập tan. Nhanh nhẹn, mạnh mẽ, không bao giờ sợ hãi, luôn đoán trước các chuyển động của đối thủ để có mặt đúng nơi, đúng thời điểm và dập tắt các mối đe dọa, trung vệ 25 tuổi thực sự là chốt chặn đáng tin cậy. Vẫn còn xa để Jones gia nhập đội ngũ các huyền thoại ở Old Trafford, nhưng chắc chắn anh đang phát triển thành một trong những cầu thủ tốt nhất M.U hiện tại. 

Bị vùi dập bởi lời nguyền nhưng Jones không gục ngã. Anh ta đã tái sinh theo cái cách phượng hoàng vút lên từ đống tro tàn.  

(Nguồn: Bóng đá và cuộc sống)
Bình luận
vtcnews.vn