Phiếu bé ngoan bị 'thương mại hóa' thế nào?

Kinh tếThứ Ba, 20/11/2012 04:11:00 +07:00

(VTC News) - Thay bằng việc phát những tấm phiếu bé ngoan hình ngộ nghĩnh, đáng yêu như gà trống, hoa sen... thì giờ đây các trường đã "thương mại hóa" chúng.

(VTC News) - Thay bằng việc phát những tấm phiếu bé ngoan hình ngộ nghĩnh, đáng yêu như gà trống, hoa sen... thì giờ đây các trường đã "thương mại hóa" những tấm phiếu này bằng hình thức tiếp thị sản phẩm đính kèm của các nhãn hàng.

Câu chuyện thương mại hóa phiếu bé ngoan không còn là vấn đề mới được đề cập, tuy nhiên, các bậc cha mẹ cũng không khỏi hốt hoảng khi mỗi chiều thứ Sáu, con trẻ về khoe bé ngoan là các hình đủ mọi thể loại quảng cáo đính kèm.

Xem thêm ảnh: Phiếu bé ngoan được thương mại hóa


Tháng 10/ 2010, bậc phụ huynh có con học tại Trường Bluesky trên phố Vĩnh Phúc (Hà Nội) chưa quên hình ảnh “sốc” về chiếc phiếu bé ngoan hình người mặt khỉ tay cầm súng được phát cho các bé.

Cũng không ít phụ huynh vẫn còn nhớ chiếc phiếu bé ngoan in hoa sen thời còn bé, giản dị và chân phương trên tấm giấy mỏng nhưng đầy ý nghĩa. Do đó, đến khi thấy con mình cầm trên tay tấm phiếu bé ngoan về khoe mẹ, trên đó là 100% nội dung quảng cáo sữa với hình 2 chú hươu "vui vẻ" ngậm ống hút sữa, các bậc phụ huynh không khỏi lắc đầu ngao ngán.
 Quảng cáo đính kèm của sữa hươu cao cổ Grown từng gây tranh cãi cuối năm 2011 (ảnh: Đỗ Lãng Quân)

Chữ "Bé Ngoan" được in rất bé, nằm "khiêm tốn" ở một góc. Mà tệ hơn, con mình chỉ đòi uống sản phẩm sữa được... in trên phiếu bé ngoan.

Một phụ huynh có con học tại một trường mầm non quận Thanh Xuân, Hà Nội cùng thời điểm đó đã bức xúc đưa tấm phiếu bé ngoan con chị nhận được có in logo to đùng quảng cáo cho sản phẩm “Cốm trẻ Việt”.

Xem thêm ảnh: Phiếu bé ngoan được thương mại hóa

Một phụ huynh khác “bồi” thêm với chiếc phiếu bé ngoan độc nhất vô nhị của con chị có in hình hai con hươu thèm khát gục đầu vào cốc sữa do một bé gái dâng lên với sự cổ vũ nhiệt tình của... ông mặt trời. Và tất nhiên, dòng chữ quảng cáo cho Hãng sữa Grow được in trang trọng trên cả hình bóng bay lẫn cốc sữa.

Mới đây, ch Xuân (Ba Đình, Hà Nội) vừa đi đón con về hốt hoảng khi thấy cô con gái 2 tuổi đòi ăn mỳ Mikochi (Sản phẩm của công ty Acecook Việt Nam) để được phiếu bé ngoan. Lúc đầu, chị Xuân chỉ tưởng con gái xem quảng cáo rồi tò mò đòi mẹ mua hoặc thấy các bạn ăn mỳ nên cũng “a dua” theo.

Nhưng khi hỏi con thì chị mới té ngửa vì hóa ra ở lớp cô giáo phát phiếu bé ngoan có quảng cáo mỳ Mikochi nên bé cứ tưởng phải ăn nhiều mỳ thì tuần sau mới được tặng phiếu bé ngoan.

Theo PGS – TS Trịnh Hoà Bình – Giám đốc Trung tâm Dư luận xã hội – Viện Xã hội học: Dù chỉ là một chi tiết rất nhỏ thôi nhưng nó cũng là một khía cạnh để dư luận đánh giá về giáo dục từ gốc rễ.

Trẻ con như tờ giấy trắng, các doanh nghiệp muốn đưa “thông điệp” đến phụ huynh cũng không nhất thiết phải qua cách này. Hãy để cho phần thưởng nhỏ bé này ở đúng giá trị và ý nghĩa của nó.

Hà Linh (tổng hợp)
Độc giả có thông tin, hình ảnh và phản hồi về chủ đề "Thương mại hóa phiếu bé ngoan trong nhà trường" vui lòng gửi về ban biên tập VTC News theo địa chỉ [email protected] hoặc ô thảo luận phía dưới bài viết bằng Tiếng Việt có dấu. Xin trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn