Phiến quân thân IS khiến hàng nghìn người Philippines sơ tán

Thế giớiThứ Năm, 25/05/2017 11:35:00 +07:00

Sự hỗn loạn ở Marawi tiếp tục nghiêm trọng khi hàng nghìn người tháo chạy khỏi nơi đây ngày 24/5 sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo thân IS tuyên bố chiếm đóng thành phố.

Theo Reuters, tổ chức IS xác nhận đứng sau tình hình hỗn loạn ở Marawi trên đảo Mindanao. Tổng thống Philippines Duterte đã tuyên bố thiết quân luật ở đảo này để ngăn chặn khủng bố cực đoan lan rộng hơn.

Bạo lực bùng phát ở thành phố Marawi trên đảo Mindanao đầu tuần này, sau khi nhóm phiến quân Hồi giáo địa phương là Maute tấn công lực lượng an ninh và tuyên bố chiếm quyền kiểm soát thành phố này. Maute đã tuyên thệ trung thành với IS.

Phien quan than IS khien hang nghin nguoi Philippines so tan hinh anh 1

 Người dân Philippines trên đường rời khỏi thành phố Marawi sau khi nó bị phiến quân chiếm đóng. (Ảnh: Reuters)

Các tay súng đốt phá nhiều toà nhà, cầu, bệnh viện, nhà tù, một nhà thờ Công giáo và một trường đại học. Chính quyền Philippines đêm 24/5 cho biết cảnh sát trưởng thành phố này có thể đã bị xử tử.

Quân đội đã được triển khai bao vây thành phố Marawi theo lệnh thiết quân luật. Họ lập các chốt kiểm soát bên ngoài thành phố, trong khi hàng nghìn người dân từ bên trong tháo chạy ra ngoài. Một quan chức nói với Reuters rằng Marawi hiện giờ không khác gì “thành phố ma”.

Một số nhân chứng cho biết phiến quân sử dụng người dân như lá chắn sống, đe doạ xử tử con tin nếu chính phủ không rút quân.

Tình hình bạo lực đến nay khiến 13 tay súng và 7 binh sĩ thiệt mạng, 33 người lính bị thương.

Phien quan than IS khien hang nghin nguoi Philippines so tan hinh anh 2

 Lá cờ đen biểu tượng của IS xuất hiện ở Marawi. (Ảnh: Rappler)

Tổng thống Duterte ra lệnh thiết quân luật ở Mindanao và nói có thể kéo dài 1 năm nếu cần thiết. Ông cho biết đang cân nhắc áp dụng biện pháp tương tự với vùng Visayas ở gần Mindanao.

Ông Duterte tỏ ra rất giận dữ khi hay tin phiến quân Maute đã treo cờ của IS ở Marawi. 

“Tôi đang theo hướng chuẩn bị, chứ không phải là dự đoán, rằng những điều khó khăn nhất sẽ phải đối mặt trong những ngày tới chính là sự xuất hiện của IS. Chính phủ phải chấm dứt tình trạng này. Không thể đánh cược với IS vì chúng ở khắp mọi nơi”, Tổng thống Duterte nói.

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Khủng bố IS 2017
Bình luận
vtcnews.vn