Phiến quân Syria đã nhận được những gì từ phương Tây?

Thế giớiThứ Sáu, 02/03/2012 06:20:00 +07:00

(VTC News) - Một tướng lĩnh thuộc lực lượng nổi dậy tại Syria vừa cho hay họ đã nhận được vũ khí từ Pháp và Mỹ. Và liệu đó có phải tất cả?

(VTC News) - Một tướng lĩnh thuộc lực lượng nổi dậy tại Syria vừa cho hay họ đã nhận được vũ khí từ Pháp và Mỹ. Và liệu đó có phải tất cả?

Xuất hiện trước ống kính phóng viên hãng tin Reuters, một người tự nhận là thành viên của lực lượng nổi dậy cho biết họ đã nhận được sự hỗ trợ về vũ khí từ Pháp và Mỹ. 
Khi được hỏi về những vũ khí được hỗ trợ, người đàn ông này đáp: "Hiện nay chúng tôi đã được cung cấp súng và tên lửa phòng không hạng nhẹ; và nếu Chúa muốn thì chúng tôi có đủ tiềm lực để hạ bệ Tổng thống Assad."

Hình ảnh quân nổi dậy tại Syria sở hữu tên lửa phòng không hạng nhẹ được cho là của Pháp và Mỹ cung cấp. 

Trong bối cảnh căng thẳng và giao tranh ngày càng leo thang tại Syria, đặc biệt là thành phố Homs, cộng đồng quốc tế đã chấp nhận việc giải quyết theo hướng chính trị và từ chối can thiệp quân sự. Tuy nhiên vẫn còn đó những nghi ngờ về việc cung cấp vũ khí gián tiếp cho lực lượng nổi dậy của một số nước phương Tây.
Đây không phải là lần đầu tiên có báo cáo về việc Mỹ bí mật cung cấp vũ khí cho lực lượng đối lập với chính phủ tại Syria. Trong tháng 12 năm ngoái, một thông dịch viên của FBI là Sibel Edmonds đã tiết lộ thông tin gây chấn động khi cô tin rằng Mỹ đã bí mật đào tạo quân đội lực lượng nổi dậy tại Thổ Nhĩ Kỳ; đồng thời cũng bí mật cung cấp vũ khí cho lực lượng này thông qua căn cứ quân sự Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria.

Edmonds cũng từng đề cập đến thông tin quân đội Mỹ và NATO đã bất ngờ hạ cánh xuống một khu vực gần biên giới Jordan và Syria. Theo Edmonds sau khi rời căn cứ không quân Ain al-Assad, Iraq nhưng thay vì trở về nhà thì họ đã đổi hướng di chuyển sang Jordan để làm nhiệm vụ đào tạo cho các binh sĩ thuộc lực lượng nổi dậy của Syria.

Binh lính Mỹ hạ cánh tại các khu vực biên giới xung quanh Syria. 

Ngoài ra còn có thông tin về việc Qatar và Arab Saudi đã có những cuộc gặp bí mật bàn về việc hỗ trợ tài chính cho lực lượng phiến quân mua vũ khí. Theo thông tin từ một trang web của Israel thì ngoài Qatar, ở Homs cũng đã có sự xuất hiện của quân đội Anh. Cũng theo nguồn tin này, quân đội Anh và Qatar xuất hiện ở Homs để giao vũ khí và phổ biến chiến thuật cho lực lượng nổi dây.

Được biết, các binh lính nước ngoài này đã lập 4 trung tâm hoạt động mặt đất để mở đường cho những cuộc tấn công quân sự bí mật từ phía Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.
Cách đâu không lâu trên mạng internet cũng đã xuất hiện một video, trong đó các binh lính lực lương nổi dậy đã chống trả với quân chính phủ từ một chiếc xe bọc thép. Điều này cũng đã đưa ra những mối nghi ngờ về việc có sự hỗ trợ quân sự quy mô lớn dành cho lực lượng nổi dậy từ phía các nước phương Tây.

Video quân nổi dậy chiến đấu với phe chính phủ trong xe bọc thép chưa rõ nguồn gốc. 

Tùng Đinh


Bình luận
vtcnews.vn