Phía sau vụ việc 2 mẹ con bị chủ cầm đồ truy sát

Pháp luậtThứ Bảy, 18/06/2011 03:11:00 +07:00

(VTC News) - Trước đó có một số báo đăng tải việc đâm chết người là do bàn chuyện làm ăn, mua bán? Hoặc án mạng xảy ra nguyên nhân từ chiếc gương xe?...

(VTC News) - Trả lời PV VTC News, thượng tá Nguyễn Xuân Thủy - Phó trưởng công an quận 11, cho biết: "Cơ quan công an quận 11 đã chuyển đối tượng và hồ sơ lên công an thành phố, cấp có thẩm quyền nhằm tiến hành điều tra, làm rõ vụ án giết người đặc biệt nghiêm trọng tại tiệm cầm đồ trên đường Lê Đại Hành, P.11, Q.11".

Trước đó có một số báo đăng tải việc đâm chết người là do bàn chuyện làm ăn, mua bán nhưng thực chất có phải là như thế? Hoặc án mạng xảy ra nguyên nhân từ chiếc gương xe máy?...

Cái chết gây xôn xao chợ

Khi chúng tôi hỏi thăm về địa chỉ nơi xảy ra án mạng và nhà người phụ nữ bị đâm chết, dường như những người sống quanh khu vực chợ Phú Thọ, Q.11 đều nắm rõ, họ cũng đang bàn tán xôn xao vụ việc xảy ra, bởi người đàn bà bị giết có sạp hàng cá trong chợ này.

Không quá khó để tìm kiếm, chúng tôi đã có mặt tại nhà số 44/137 Tuệ Tĩnh, P.13, Q.11 vào trưa ngày 09/06, nơi đây gia đình đang tổ chức làm tang bà Ngô Nữ (SN 1959, ngụ địa chỉ trên) - nạn nhân của vụ án giết người. Tiếp chúng tôi có chồng bà Nữ và các con. Trên gương mặt mọi người ai nấy đều hốc hác, lo âu, đôi lúc những tiếng thở dài thốt ra lẫn trong tiếng đàn guita điện, đèn cò… với những bài hát về mẹ, về người quá cố nghe xót xa, não ruột.

 Chồng, các con và cháu bên quan tài bà Ngô Nữ - ảnh: H.C

Dưới cái nắng Sài Gòn trưa tháng 6, trong căn nhà cấp 4 chật chội, ẩm thấp, ngột ngạt đến khó thở. Chiếc quan tài dường như chiếm trọn lối đi vào nhà, các thành viên trong gia đình đang cúng vái thắp hương, lạy trả cho những người đến chia buồn phúng điếu. 

Tranh thủ thời gian rỗi, vắng khách, chúng tôi gặp Nguyễn Thị Huỳnh Trang (SN 1984) – một trong những nhân chứng trong vụ án, để bắt chuyện, tìm hiểu sự việc. Trên gương mặt xanh xao, ánh mắt buồn bã, thất thần vì cái chết oan uổng của mẹ nhưng vẫn không nén nổi sự căm giận đối với người đã đâm chết mẹ mình. Trước đó Trang cũng như bao người khác dường như không ngờ rằng sự việc lại bi thảm đến như vậy và không tin rằng đó là sự thật, nhưng sự thật nghiệt ngã đã xảy ra…

Tiệm cầm đồ làm sai

Trang chậm rãi kể, sau Tết Tân Mão, tháng 03/2011 do thiếu tiền tiêu xài nên anh trai là Nguyễn Huỳnh Hoa (SN 1982) mang chiếc xe máy SYM biển số 54M6-0944 kèm theo bản photocopy cà-vẹt xe (giấy chứng nhận xe máy) đến tiệm cầm đồ Kim Thoa (số 425 Lê Đại Hành, P.11, Q.11) do Bùi Hoàng Huy (SN 1982, làm chủ)để lấy 2 triệu đồng.

Tháng 04/2011, đến kì hạn đóng tiền lãi mà Hoa chưa có tiền nên không đi nhưng có điện thoại đến liên hệ hẹn ngày đến đóng. 10 ngày sau, Hoa mang tiền đến đóng tiền lãi thì Huy bảo do trễ thời hạn nên chiếc xe máy đã được thanh lý. Hoa nhìn vào bên trong cửa hàng thì chiếc xe vẫn còn dựng đó nên bực tức bỏ đi. Sau đó Hoa kéo một số bạn bè đến để nói chuyện phải quấy với Huy thì hai bên cự cãi, suýt dẫn đến đánh nhau, được người lớn khuyên can nên cả hai kiềm chế, tạm dừng lại.

 Chị Trang thuật lại câu chuyện cùng PV - ảnh: Nguyễn Đình Du

Gia đình bà Nữ cho rằng, phía tiệm cầm đồ làm sai nên đã viết đơn gửi đến UBND phường 11 nhờ can thiệp. Đại diện là tư pháp phường tiếp nhận đơn và có tiến hành đến gặp chủ tiệm cầm đồ, phân tích đúng sai trong vụ việc này.

Cụ thể, thứ nhất theo quy định, cầm xe máy là phải cầm cà-vẹt bản chính chứ không thể cầm cà-vẹt photocopy; thứ hai, nếu muốn thanh lý tài sản phải chủ cầm đồ phải thông báo, liên hệ với người đi cầm liên tục 3 lần trong 3 tháng.

Người tiếp nhận thông báo từ cơ quan chức năng là ông Bùi Phong (cha của Huy) chứ không phải là Huy. Ông Phong thấy cửa hàng mình sai nên nhận lỗi, hứa sẽ tìm kiếm lại chiếc xe máy đã "trót" bán cho khách hàng, ông cho rằng xe đã được đưa về tỉnh xa chứ không còn nằm trong thành phố nên phải chờ thời gian hơi lâu. 

Án mạng do “tráo đồ” hay việc mua bán?

Hai bên nhất trí hẹn tháng 05/2011 sẽ tiến hành việc làm việc tiếp. Ông Phong có nhã ý muốn mua lại chiếc xe máy để lấy cà-vẹt gốc ra. Tuy nhiên do xe được mua trả góp và gia đình bà Nữ đã trả được 3.750.000 đồng cho ngân hàng. Vậy nếu muốn lấy cà-vẹt xe ông Phong phải trả 9 triệu đồng còn nợ cho bên ngân hàng và số tiền mà gia đình bà Nữ đã trả cho ngân hàng trước đó sau khi trừ tiền con bà Nữ cầm đồ 2 triệu đồng và số tiền lãi.

Ông Phong đồng ý, đưa cho gia đình bà Nữ số tiền 3.750.000 đồng còn số tiền ngân hàng thì ông chưa trả mà hẹn lần này đến lần khác với lý do bận việc. Khi Trang đến tiệm cầm đồ thì thấy ông Phong đang ở cửa hàng chứ không hề bận việc hay đi xa nên mới về thuật lại cùng gia đình.

Thấy sự việc cứ "xập xình" chờ đợi lâu, cộng với chiếc xe máy mới mua được vài tháng, nhà lại đang có nhu cầu nên gia đình bà Nữ quyết định lấy lại làm phương tiện di chuyển chứ không bán. Thế là bà Nữ lại đến ông Phong thương lượng lại. Bên bà Nữ sẽ mang tiền chuộc lại chiếc xe trong thời hạn 1 tháng sau, có viết giấy tay mỗi bên lấy một bản. Bà Nữ buộc phải trả lại cho ông Phong tổng cộng là 6.050.000 đồng (số tiền 3.750.000 đồng mà ông Phong đã đưa cho bà Nữ cộng số tiền 2 triệu đồng cầm đồ kèm tiền lãi) để lấy lại xe.

 Tiệm cầm đồ Kim Thoa - nơi xảy ra án mạng chết người.
 Hình chụp trưa ngày 09/06 - ảnh: Nguyễn Đình Du

Đến sáng ngày 06/06, bà Nữ cùng chị gái của Trang đi đến tiệm cầm đồ để xem xe đồng thời hẹn vài ngày nữa lấy xe ra vì hiện tại cũng chưa đủ tiền (số tiền ông Phong đưa cho bà Nữ dùng lấy cà-vẹt gốc ra, bà Nữ lại tiêu hết - bà Nữ dùng mua chiếc xe máy cũ rẻ tiền để đi lại). Mục đích đến lần này là xem xe có thay đổi hay có hư hỏng gì không để nói "một lần cuối cùng" rồi lấy xe ra.

Quan sát xe máy của mình “bao tháng ngày xa cách”, bà Nữ phát hiện kính xe đã bị thay đổi liền gặng hỏi và cho rằng, xe đi về tỉnh mấy tháng trời kính xe còn bị đổi huống hồ những thứ khác, yêu cầu mang xe ra cửa hàng chính hãng để xem xét. Lời qua tiếng lại, bà Nữ bị Huy xô đẩy ra ngoài không cho vào tiệm cầm đồ. Hai mẹ con bà Nữ cho xe chạy về nhà.

Khi biết vụ việc mẹ mình và Huy như thế, Trang bảo Huy xúc phạm mẹ mình nên chở mẹ ra tiệm cầm đồ một lần nữa để nói chuyện. Hai bên lại tiếp tục to tiếng, cãi vã nhau kịch liệt, xảy ra xô xát. Bất ngờ Huy rút trong người ra một vật nhọn có thể là dao bấm (theo cơ quan công an là dao Thái Lan) chém vào cánh tay phải Trang khi đưa tay đỡ. Bà Nữ hốt hoảng la, “nó có dao” thì bị Huy đâm một nhát chí mạng vào ngực phải, bà Nữ gục tại chỗ, chết trên đường đi cấp cứu. Huy bị công an quận 11 bắt tạm giữ ngay sau đó.

 Vết chém nơi cánh tay phải của Trang - ảnh: H.C

Được biết, bà Nữ là người Hoa quốc tịch Việt Nam, lao động chính trong nhà, với gánh hàng bán cá ở chợ Phú Thọ. Bà là người hiền lành, sống chan hòa cùng bà con lối xóm. Chồng bà tuổi cũng đã cao, không còn đủ sức lao động, các con (gồm 1 trai, 4 gái) hầu hết là công nhân, lao động phổ thông, thu nhập tạm đủ sống, không dư dả gì.

Gia đình bà Nữ cho biết, từ khi xảy ra án mạng, phía ông Phong không ra mặt, chỉ nhờ công an phường 11 đến nói chuyện, mong muốn lo việc ma tang, riêng chuyện thương lượng thì không hề đề cập đến. "Chúng tôi sẽ đưa vụ việc ra tòa án giải quyết. Mong muốn pháp luật xử lý nghiêm kẻ giết người. Chúng tôi muốn mạng đổi mạng để mẹ tôi nơi suối vàng được yên lòng nhắm mắt" - gia đình bà Nữ quả quyết.
  
Vụ việc đang được cơ quan công an TPHCM thụ lý.

Phan Cường

Bình luận
vtcnews.vn