Phía Bắc: Cảnh báo mưa to tới rất to đêm nay

Đời sốngThứ Tư, 25/05/2016 07:08:00 +07:00

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa phát đi bản tin trong đó dự báo trong đêm nay và sáng mai (26/5) ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương vừa phát đi bản tin trong đó dự báo trong đêm nay và sáng mai (26/5) ở các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông.

Trong khi đó, một vùng áp thấp đang hình thành trên biển Đông.

Cụ thể, khu vực Hà Nội, đêm nay và sáng mai có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong 2-3 ngày tới tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh. 

Trận mưa lớn khiến nhiều tuyến đường của Hà Nội trở thành sông
Trận mưa lớn khiến nhiều tuyến đường của Hà Nội trở thành sông 

Phó Tổng giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Lê Thanh Hải cho hay, đêm nay, hình thái mưa dữ dội như đêm qua sẽ giảm dần, có thể sẽ chỉ là những trận mưa rào kèm dông chứ không khốc liệt như trận mưa đêm qua.

"Từ 11h30-2h30 sáng nay tại Hà Động, mưa tới 240mm tôi không dám gọi là kỷ lục vì chưa có số liệu để so sánh nhưng trận mưa này đúng là hiếm gặp. Vì nó là hiếm nên tôi cho rằng, khó có khả năng đêm nay khu vực này lại xảy ra một trận tương tự" - ông Hải chia sẻ.
Cũng theo ông Hải, Hà Nội thường một năm có khoảng 5-7 đợt mưa như thế này và trận mưa đêm qua là đợt mở đầu.

"Mùa mưa bão mới chỉ bắt đầu, còn rất nhiều khả năng có thể xảy ra trong tương lai. Nhất là năm nay, khí hậu chuyển từ hình thái El Nino sang La Nina nên mưa lũ sẽ khốc liệt hơn, bão xuất hiện nhiều hơn nhưng bù lại, chúng ta sẽ có mùa hè mát mẻ" - ông Hải nói.

Cũng trong đêm nay và sáng mai dự báo lũ trên sông Hoàng Long tại trạm Hưng Thi sẽ tiếp tục xuống nhanh và ở mức dưới báo động 1, sau đó có khả năng lên trở lại. Lũ thượng lưu sông Mã, sông Bưởi lũ tiếp tục lên, biên độ lũ lên từ 2-4m 

Trung tâm cảnh báo nguy cơ lũ quét trên các sông suối nhỏ và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại một số tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Cạn, Thanh Hóa.

Trong đêm qua và sáng nay, ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to diện rộng; riêng khu vực Hà Nội có mưa rất to với lượng mưa đo được phổ biến 100-200mm, có nơi lớn hơn như Hoài Đức 233mm, Hà Đông 338mm.

Lũ đã xuất hiện trên thượng lưu sông Mã và sông Bưởi; lũ trên sông Hoàng Long tại trạm Hưng Thi đã đạt đỉnh ở mức 13,02m (lúc 11 giờ ngày 25/5), ở mức báo động 3 và hiện đang xuống nhanh.

Trong một diễn biến khác, trưa nay 25/5, một vùng áp thấp hình thành trên vùng biển phía Nam quần đảo Hoàng Sa. Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp có xu hướng dịch chuyển lên phía Bắc, hướng về phía quần đảo Hoàng Sa và có khả năng mạnh thêm.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp kết hợp với gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh, nên khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận-Cà Mau, Cà Mau-Kiên Giang và vịnh Thái Lan tiếp tục có mưa dông mạnh.

Clip: Xe máy bị sóng đánh ngã dúi dụi trong biển nước ở Thủ đô

Nguồn: Tổ Quốc
Bình luận
vtcnews.vn