Phí trước bạ lên 20%, thị trường xe nóng

Kinh tếThứ Năm, 23/06/2011 06:29:00 +07:00

(VTC News) – Khách hàng nháo nhác hỏi xe, người đã đặt cọc thu xếp lấy xe sớm. Thị trường xe có lí do để nóng khi phí trước bạ có thể tăng đến 20% từ 1/9 tới.

(VTC News) – Khách hàng nháo nhác hỏi xe, người đã đặt cọc đôn đáo thu xếp lấy xe sớm. Thị trường xe lại có lí do để nóng trước khả năng phí trước bạ có thể tăng đến trần 20% vào đầu tháng 9 tới.

 

Phí trước bạ có thể tăng trần lên 20% từ 1/9

 

Cho tới nay, mức phí trước bạ cụ thể tại các địa phương vẫn chưa được quyết định. Tuy nhiên, với Nghị định số 45/2011/NĐ-CP về lệ phí trước bạ, khung phí trước bạ sẽ tăng từ mức 10-15% hiện nay lên 10-20% từ ngày 1/9/2011.

 

Mức dao động này được áp dụng cho xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe), vốn là dòng sản phẩm được người tiêu dùng quan tâm nhất.

 

Phí trước bạ có thể tăng trần lên 20% từ ngày 1/9 

Được biết, Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định cụ thể mức thu lệ phí trước bạ cho phù hợp với thực tế tại địa phương


Dù chưa có địa phường nào công bố chi tiết mức phí mới nhưng khả năng áp mức trần tại 2 thành phố HCM và Hà Nội là hoàn toàn có thể và thời gian áp dụng cũng có thể sẽ trùng với thời hạn thi hành Nghị định 45/2011/NĐ-CP.


Không chỉ ô tô, các dòng xe máy cũng sẽ áp mức phí trước bạ mới. Cụ thể, xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố thuộc tỉnh, thị xã nơi Ủy ban nhân dân tỉnh đóng trụ sở nộp phí trước bạ lần đầu với mức là 5%.


Còn đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy thấp hơn 5%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn như trên thì nộp lệ phí trước bạ theo mức là 5%.

 

Thị trường nóng dần lên theo phí?

 

Ngay sau khi có thông tin về khả năng tăng phí trước bạ, thị trường ít nhiều bắt đầu có biến động. Không chỉ khách hàng mà các nhà cung cấp xe cũng đôn đáo đi hỏi thông tin và xoay xe.

 

Chia sẻ với chúng tôi, một người có trách nhiệm trong Audi Việt Nam, nhà nhập khẩu chính hãng của Audi tại Việt Nam cho biết từ vài ngày nay rất nhiều khách hàng gọi điện để hỏi thông tin về phí trước bạ đồng thời giục lấy xe sớm.

 

Mẫu xe vừa ra mắt  Audi A6 đã nhận được hơn 10 đơn đặt hàng và kế hoạch giao xe với một số sản phẩm hiện đã gần kín từ giờ tới cuối năm. Chính vì thế, khách hàng càng sốt ruột giục xe vì sợ “chậm một chút là mất thêm cả trăm triệu đồng tiền phí”.

 

Thông tin về phí trước bạ cũng khiến lượng khách tới hỏi xe tại nhiều showroom nhập tăng lên và phần lớn khách hàng đều muốn “lấy xe càng sớm càng tốt”.

 

Không chỉ xe nhập mà các dòng xe nội, đặc biệt là xe

Toyota
cũng tăng đáng kể sức nóng nhờ thông tin liên quan tới phí trước bạ. Chị Vân, ở Hai Bà Trưng Hà Nội cho biết gia đình chị đặt mua một chiếc Toyota Altis với thời hạn giao xe là đầu tháng 9 và nay chị lại phải tìm cách xoay sở để lấy xe sớm hơn vì muốn “chạy phí”.

 

“Lúc trước nhà tôi cũng không vội nên khá thoải mái trong lịch hẹn lấy xe, đại lý bảo chờ đến tháng 9 giao xe tôi cũng chẳng ý kiến. Thế nhưng, nếu từ 1/9 phí trước bạ tăng lên tận 20% thì nguy quá, chúng tôi sẽ mất thêm cả mấy chục triệu đồng. Tôi đang nhờ người quen thu xếp xem có lấy xe sớm hơn nhưng không biết có được không vì đã đặt cọc và thỏa thuận hết rồi”, chị Vân than thở.

 

Bài và ảnh: Khánh Hòa

 

Bình luận
vtcnews.vn