Phi hành gia lên sao Hỏa có thể mất trí nhớ

Kinh tếChủ Nhật, 10/05/2015 06:57:00 +07:00

Bức xạ không gian nguy hiểm có thể khiến các phi hành gia mất trí nhớ trước khi kịp đặt chân lên sao Hỏa.

Bức xạ không gian nguy hiểm có thể khiến các phi hành gia mất trí nhớ trước khi kịp đặt chân lên sao Hỏa.

Nhóm nghiên cứu ĐH Califonia đã tìm ra rằng, việc tiếp xúc với các hạt điện tích năng lượng cao, giống những hạt được tìm thấy trong bức xạ vũ trụ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương của các phi hành gia, dẫn đến suy não.

"Việc tiếp xúc với các hạt này có khả năng để lại những hậu quả đến nhận thức suốt đời gây sụt giảm trí nhớ, sụt giảm hoạt động của các phi hành gia”, ông Charles Limoli, giáo sư của ngành Bức xạ ung thư tại trường Y tế UCI cho biết.

phi hành gia
Các phi hành gia sẽ phải đối mặt nhiều vấn đề sức khỏe do bức xạ không gian 
Tại quỹ đạo gần sao Hỏa nhất, các nhà du hành mất tầm 55.000.000 km tính từ Trái đất và mất 150 – 300 ngày để đến hành tinh Đỏ, tùy thuộc vào tốc độ khởi động. Điều này đồng nghĩa, trong hành trình đặt chân đến mục tiêu và quay trở về, phi hành gia sẽ phải chịu đựng mức độ bức xạ nguy hiểm gần 2 năm.

Để kiểm tra tác động của các hạt năng lượng, các chuyên gia của NASA cho những con chuột thí nghiệm tiếp xúc với môi trường bức xạ không gian.

 Họ phát hiện rằng, việc các chú chuột tiếp xúc với những hạt vật chất này sẽ dẫn đến viêm não. Đó cũng chính là thứ gây gián đoạn việc truyền tín hiệu giữa các tế bào thần kinh, ảnh hưởng đến trí nhớ và khả năng nhận thức của các phi hành gia.

 Bên cạnh đó, các phi hành gia cũng phải đối mặt với một loạt vấn đề sức khỏe khác như: Trọng lực gây nên việc co bóp mạnh của tim khiến cơ bắp mất trọng lượng. Thêm vào đó, việc cố gắng để ngủ trong không gian cũng chỉ đạt được trung bình tầm 6 tiếng một đêm, điều này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

 Việc bị mất khả năng nghe và mất thị lực cũng phổ biến. Trong số 300 phi hành gia người Mỹ được kiểm tra từ năm 1989, những vấn đề thị lực đã tăng 29% đối với những người thực hiện nhiệm vụ 2 tuần và 60% với những người đã trải qua nhiều tháng trong Trạm vũ trụ quốc tế. Các phi hành gia cũng có nguy cơ bị sỏi thận vì trọng lực và cơ thể dễ bị mất nước.

 Ngoài ra, việc bay trong không gian có thể khiến các phi hành gia vô sinh. Thí nghiệm lên chuột đã chỉ ra rằng, cả 2 cơ quan sinh dục nam và nữ bị ảnh hưởng bởi trọng lực.

phi hành gia
Robot thăm dò Curiosity của NASA đã có mặt trên sao Hỏa từ năm 2012 
Trong khi sự mất đi nhận thức của các phi hành gia phải nhiều tháng mới biểu lộ, thì theo giáo sư Limoli, thời gian để bay đến sao Hỏa cũng đủ để gây thâm hụt ngân sách cho phát triển.

“Các hạt chiếu xạ này chủ yếu là tàn dư của sự kiện siêu tân tinh trong quá khứ. Chúng tôi đang nghiên cứu các các hợp chất vét những vật thể tự do và cách bảo vệ đường dẫn thần kinh cho các phi hành gia”, ông Limoli nói.

Giáo sư Limoli cũng đề xuất việc xây dựng một tàu vũ trụ có thể tăng khả năng che chắn cho khu vực các nhà phi hành nghỉ ngơi. Tuy nhiên, theo ông, những hạt chiếu xạ này vẫn tiếp tục phát triển trong không gian và chúng ta vẫn chưa thể tránh hết khỏi nó.

Hiện nay, NASA vẫn quan tâm đến việc cung cấp trứng và tinh trùng đông lạnh cho các phi hành gia trên sao Hỏa. Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo thai nhi sinh ra trên sao Hỏa có thể không phát triển đúng cách.

Nguồn: Khampha

Bình luận
vtcnews.vn