Phí gửi xe ôtô ở HN có thể lên đến 3,5 triệu đồng/tháng

Kinh tếThứ Ba, 22/11/2011 11:15:00 +07:00

(VTC News) – Mức phí trông giữ ô tô dưới 9 chỗ ngồi tại các bãi trông giữ có mái che ở 4 quận nội thành cũ ở Hà Nội có thể lên đến 3,5 triệu đồng/tháng.

(VTC News) – Mức phí trông giữ ô tô dưới 9 chỗ ngồi tại các bãi trông giữ có mái che ở 4 quận nội thành cũ ở Hà Nội được kiến nghị từ mức 2 triệu - 3,5 triệu đồng/xe/tháng. 

Ngày 21/11, liên ngành TP Hà Nội (Sở Tài chính, Cục Thuế TP…) vừa đưa ra 2 phương án điều chỉnh mức phí trông giữ xe.

Có điểm UBND phường tự đứng ra ký hợp đồng với cá nhân, tổ chức hoặc đưa các bộ phận của UBND phường đứng ra tổ chức kinh doanh hoạt động dịch vụ trông giữ xe, coi đây là một nguồn thu của phường.(Ảnh minh hoạ internet)  

Theo đó, tại địa bàn 10 quận và huyện Từ Liêm, mức phí trông giữ xe máy sẽ từ 3.000-5.000 đồng/ngày; 5.000 đồng/đêm. Mức thu phí trông giữ xe máy, xe đạp cả ngày đêm (hiện chưa có trong quy định hiện hành) cũng được đề xuất cụ thể 8.000 -10.000 đồng/xe máy và 4.000 đồng/xe đạp.

Mức phí trông giữ ô tô cũng được đề xuất tăng. Phí trông giữ ô tô theo lượt (không quá 2h) được dự kiến ở mức 20.000 đồng - 40.000 đồng (tùy theo khu vực) với xe dưới 9 chỗ ngồi và 25.000 đồng/lượt - 50.000 đồng/lượt với xe trên 10 chỗ ngồi.

Cao nhất là mức phí trông giữ ô tô tại các bãi trông giữ có mái che ở 4 quận nội thành cũ, trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi là từ 2 triệu - 3,5 triệu đồng/xe/tháng. .

Tại những tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, liên ngành đề xuất mức thu phí trông giữ xe máy là 5.000 đồng/xe/lượt buổi sáng, 6.000 đồng/xe/lượt vào ban đêm và 10.000 đồng/xe/lượt cả ngày đêm. Về mức thu phí phương tiện theo tháng tại khu vực này, mức cao nhất là 150.000 đồng/xe máy/tháng và lên tới 3.000.000 đồng/xe ô tô/tháng đối với khu căn hộ cao cấp có hệ thống trông giữ xe hiện đại. 

Mức thu tại các điểm trông giữ ngầm dưới đất và giàn thép cao tầng được đề nghị áp dụng khung tối đa bằng 3 - 4 lần so với mức thu bên ngoài tòa nhà tại từng địa bàn.

Mức phí gửi xe mới sẽ được HĐND TP xem xét, thông qua tại Kỳ họp cuối năm, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 12/2011.

Trước đó, theo thống kê của lực lượng liên ngành, từ ngày 19/5 đến ngày 19/10, các đoàn kiểm tra liên ngành của Ban chỉ đạo 197 đã tiến hành kiểm tra 271 điểm trông giữ xe trên địa bàn 10 quận nội thành, phát hiện 232/271 điểm trông giữ xe có vi phạm, chiếm tỉ lệ 86%.

 

Việc “loạn giá” trông xe diễn ra không chỉ ở Hà Nội mà tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước, không chỉ ở các điểm tư nhân thậm chí tại các cơ quan nhà nước, việc thu phí trông xe sai quy định cũng đã từng được VTC News phản ánh.

 

UBND Hà Nội cũng đã cương quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh, dịch vụ, làm điểm trông giữ xe cản trở giao thông, tuy nhiên việc giải tỏa các vi phạm lấn chiếm hè phố, lòng đường... chưa thực hiện tốt.

 

Thậm chí có điểm UBND phường tự đứng ra ký hợp đồng với cá nhân, tổ chức hoặc đưa các bộ phận của UBND phường đứng ra tổ chức kinh doanh hoạt động dịch vụ trông giữ xe, coi đây là một nguồn thu của phường như: Ủy ban Nhân dân phường Trần Hưng Đạo; Đoàn thanh niên của UBND phường Tràng Tiền, Công đoàn phường Liễu Giai, lực lượng dân phòng của UBND phường Dịch Vọng…

Bên cạnh đó, một số điểm trông giữ xe do các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp đứng ra xin cấp phép sử dụng hè, lòng đường nhưng lại ký hợp đồng “bán lại” cho cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp khác để hưởng chênh lệch.

 

Thượng tá Cao Thắng, Phó Chánh văn phòng Công an Thành phố Hà Nội khẳng định: Nếu các điểm trông xe còn vi phạm thu phí quá quy định, “khi kiểm tra, phát hiện những điểm trông giữ phương tiện trốn thuế lớn sẽ chuyển sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố để xử lý về mặt hình sự”.

 

Hà Linh (tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn