Phi cơ Trung Quốc áp sát Nhật Bản, vi phạm vùng phòng không Hàn Quốc

Thế giớiThứ Ba, 02/02/2016 03:42:00 +07:00

Các máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm phạm Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc và áp sát không phận Nhật Bản trong cùng một ngày.

Các máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm phạm Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc và áp sát không phận Nhật Bản trong cùng một ngày.

Ngày 1/2, một quan chức Hàn Quốc tiết lộ với hãng tin Yonhap rằng hai máy bay quân sự Trung Quốc đã xâm nhập Vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc (KADIZ) trong chốc lát.

Sự việc diễn ra ngày 31/1 ở bầu trời phía trên bãi đá ngầm Ieodo ở phía tây bán đảo Triều Tiên. Đây là đảo mà Hàn Quốc và Trung Quốc đang có tranh chấp (Bắc Kinh gọi là đảo Tô Nham Tiêu), nhưng do Seoul quản lý.
Máy bay Y-8 của Trung Quốc
Máy bay Y-8 của Trung Quốc 
Quân đội Hàn Quốc đã phát cảnh báo đến các máy bay xâm phạm KADIZ. Viên phi công xác nhận là công dân Trung Quốc, sau đó rời khỏi khu vực này.

Năm 2013, Hàn Quốc tuyên bố thành lập Vùng nhận dạng phòng không để đáp trả việc Trung Quốc đơn phương lập ADIZ chồng lấn với KADIZ ở khu vực tranh chấp. Dự kiến, kể từ tháng 4 này, Seoul sẽ triển khai một tàu lớn có lượng giãn nước 5.000 tấn để tuần tra thường xuyên quanh đảo Ieodo.

Trong diễn biến liên quan, Lực lượng tự vệ trên không Nhật Bản (JASDF) ngày 1/2 cho biết họ phải triển khai hai chiến đấu cơ ngăn chặn các máy bay quân sự Trung Quốc sau khi phát hiện chúng hoạt động ở biển Nhật Bản cuối tuần qua.

Báo Asahi Shimbun cho biết, các máy bay Trung Quốc bị phát hiện là máy bay cảnh báo sớm Y-8 và máy bay giám sát Y-9. Chúng bay từ Trung Quốc ra biển Hoa Đông, đi dọc theo phía nam đảo Tsushima ở tỉnh Nagasaki trước khi đến giữa biển Nhật Bản.

Chính phủ Nhật Bản cho biết, đây là lần đầu tiên họ phát hiện máy bay Trung Quốc bay trên biển Nhật Bản theo lộ trình này.

JASDF đã triển khai tiêm kích để ngăn ngừa việc phi cơ Trung Quốc xâm phạm không phận Nhật Bản, dù điều này không thực sự diễn ra. Tokyo đang phân tích ý đồ quân sự của Trung Quốc thông qua hành trình bay mới nhất.

Nguồn: Zing News
Bình luận
vtcnews.vn