Phép lạ của cậu bé có tim bên ngoài

Tổng hợpThứ Năm, 23/02/2012 02:59:00 +07:00

Trái tim của Ryan nhô ra khỏi khoang ngực và chỉ được bao phủ bởi một màng mỏng.

Bác sĩ đã nói, cậu bé chỉ có thể sống trong 3 ngày, nhưng cậu bé có tên Ryan Marquiss đã chứng minh bản thân cậu là một phép lạ. Khi sinh ra, trái tim của em nằm ở bên ngoài cơ thể và các bác sĩ đã không hy vọng gì em có thể sống sót.
 

Đó là một trường hợp cực kỳ hiếm hoi và thông thường những đứa trẻ có tim ở bên ngoài sẽ bị chết non hoặc chết trong vòng ba ngày.

Khuyết tật này đã được chuẩn đoán từ trong bào thai. Các bác sĩ đã khuyên cha mẹ cậu bé chấm dứt thai kỳ khi mẹ cậu đang mang thai ở tuần thứ 12, nhưng cha mẹ cậu từ chối. Mẹ cậu, cô Marquiss (34 tuổi) nói rằng: “Chúng tôi muốn để tự nhiên là chính nó, vì vậy chúng tôi đã từ chối việc phá bỏ thai. Chúng tôi biết rằng nó sẽ là một phép lạ nếu nó sống sót sau khi chào đời nhưng chúng tôi cũng đã không tin tưởng nhiều. Các bác sĩ đã nói với chúng tôi, không có em bé nào rơi vào trường hợp như Ryan mà có thể sống sót, vì vậy, thực tế sự tồn tại của bé Ryan như ngày nay là một điều khiến tất cả mọi người đều ngạc nhiên”.

 

Các bác sĩ đã phát hiện ra vấn đề ở tuần mang thai thứ 12 và đánh giá chỉ có 8 trong số hàng triệu triệu ca sinh nở mới xảy ra trường hợp tim nằm ngoài cơ thể. 90% trong số này sẽ bị chết non hoặc chết trong vòng 3 ngày sau khi chào đời. Thêm vào đó, cậu bé Ryan cũng bị hội chúng suy giảm bên phải tim, khi mà chỉ có phía bên trái tim phát triển bình thường, điều đó đồng nghĩa với việc cậu chỉ sống với một nửa trái tim và nó lại nằm bên ngoài cơ thể.

Trung tâm Y tế Trẻ em Quốc tế tại Washington đã tiếp nhận trường hợp của bé Ryan vào cuối tháng 2 năm 2009 bởi một đội ngũ gồm 30 chuyên gia y tế.

Tiến sĩ Mary Donofrio, giám đốc của Trung tâm cho hay: “Nếu cậu bé sống sót sau khi chào đời, trái tim nằm bên ngoài sẽ có khả năng bị nhiễm trùng và giết chết cậu bé. Thậm chí, nếu việc nhiễm trùng không xảy ra, trái tim chỉ có một tâm thất làm việc và cậu bé buộc phải trải qua một ca phẫu thuật tim mở để lưu thông lượng máu”.

“Tôi đã nói với gia đình ngay từ đầu rằng, nếu cậu bé sống sót, đó là một phép lạ” – Tiến sĩ Mary Donofrio nói.

Trái tim của Ryan nhô ra khỏi khoang ngực và chỉ được bao phủ bởi một màng mỏng. Chỉ mới 2 tuần tuổi, cậu bé đã phải trải qua một ca phẫu thuật tim và sau đó là hơn một chục ca phẫu thuật khác trong hai năm tiếp theo. Những ca phẫu thuật giúp cho một nửa trái tim của Ryan có thể hoạt động tốt như một trái tim hoàn thiện. Các bác sĩ cũng tăng độ nới rộng mô dưới da để hỗ trợ cho phần màng bao bọc tim ngoài.

Cô Marquiss, mẹ của Ryan, luôn tự hào, cậu bé là một phép màu: “Nó đã không ngừng chiến đấu. Nó từ chối cái chết và nó tiếp tục chứng minh tất cả mọi người sai”. Trong tương lai, cậu bé có thể sẽ được yêu cầu cấy ghép tim nhưng hiện tại, cậu đang rất khỏe mạnh. Các bác sĩ tin rằng trường hợp của cậu bé sẽ cung cấp thêm nhiều hy vọng cho những trẻ sơ sinh bị dị tật tim nghiêm trọng.

Theo 24h
Bình luận
vtcnews.vn