Phe ly khai Ukraine nã tên lửa vào thành phố cảng chiến lược

Thế giớiChủ Nhật, 25/01/2015 08:41:00 +07:00

Hội đồng thành phố Mariupol nói vụ tấn công bằng tên lửa tầm xa GRAD của phe ly khai đã khiến ít 30 người chết và làm bị thương 83 người khác.

Reuters dẫn nguồn tin từ hội đồng thành phố Mariupol nói vụ tấn công bằng tên lửa tầm xa GRAD của phe ly khai đã khiến ít 30 người chết và làm bị thương 83 người khác.

Mariupol có dân số nửa triệu người, là vị trí chiến lược cho ngành xuất khẩu thép và ngũ cốc của Ukraine. Thành phố này cũng nằm trên tuyến đường biển từ biên giới Nga đến bán đảo Crimea.
Một phụ nữ bị thương trong bệnh viện Mariupol  
Tổng thống Ukraine Poroshenko cho biết sẽ triệu tập cuộc họp khẩn cấp Hội đồng an ninh trong hôm nay 25-1. “Chúng tôi muốn hòa bình nhưng chúng tôi chấp nhận thách thức của kẻ thù”, ông nói.
“Hôm nay một cuộc tấn công đã diễn ra tại Mariupol. Đây sẽ là tượng đài tốt nhất cho những đồng chí của chúng tôi đã ngã xuống”, hãng tin RIA dẫn lời thủ lĩnh ly khai Alexander Zakharchenko. Ông này cũng tuyên bố sẽ bao vây Debaltseve, một thị trấn đông bắc Donetsk, trong vài ngày tới.
Miền đông Ukraine những ngày gần đây chứng kiến giao tranh leo thang với việc cả hai phe đều đổ lỗi cho nhau. Quân ly khai tuyên bố sẽ không đàm phán hòa bình.
Mỹ, Châu Âu lên án
Cao ủy châu Âu về đối ngoại và an ninh Federica Mogherini lên án vụ tấn công vào Mariupol và hối húc Matxcơva dùng sức ảnh hưởng của mình tác động lên các thủ lĩnh ly khai.
“Tôi kêu gọi Nga dùng ảnh hưởng của mình đối với các thủ lĩnh ly khai và ngưng bất cứ hình thức viện trợ quân sự, chính trị và tài chính cho họ”, bà Mogherini nói.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 24-1 tuyên bố ông ủng hộ lời kêu gọi của châu Âu, nói đây là hành động vi phạm trắng trợn hiệp ước Minsk. Ông nói cuộc tấn công được hỗ trợ bởi “quyết định nguy hiểm và vô trách nhiệm của Nga khi cung cấp hàng trăm vũ khí tối tân, gồm hệ thống tên lửa, pháo hạng nặng, xe tăng… cho phe ly khai những tuần gần đây”.
Matxcơva trước sau vẫn phủ nhận việc gửi quân và vũ khí đến miền đông Ukraine. Tuần rồi Tổng thống Poroshenko cáo buộc Nga đang có khoảng 9000 quân trên đất Ukraine.
Sau 9 tháng xung đột, đã có hơn 5000 người thiệt mạng trong các cuộc giao tranh tại Ukraine.

Theo Tuổi Trẻ
Bình luận
vtcnews.vn