Phẫu thuật thành công cho thiếu nữ Đất Mỏ có một bên tai to bất thường

Sức khỏeThứ Sáu, 10/03/2017 11:08:00 +07:00

Thiếu nữ Đất Mỏ có một bên tai to bất thường vừa được phẫu thuật thành công tại bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh).

BSCKI. Nguyễn Đức Hoành - Trưởng khoa Phẫu thuật- Can thiệp tim mạch & lồng ngực, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho biết, các bác sĩ tại đây đã can thiệp cắt nguồn thông, bóc tĩnh mạch giãn, tạo hình vành tai cho người bệnh thành công cho chị Nguyễn Thị T.. sinh năm 1990, trú tại An Sinh, Đông Triều, Quảng Ninh

Theo lời kể của chị T., từ nhỏ vùng da quanh tai trái đã có những vết đỏ giống như vết chàm. Mỗi khi khóc phần da đó lại ửng đỏ, tuy nhiên tai chưa phát triển to bất thường. Đến năm 20 tuổi, khi mang thai con đầu lòng khoảng 8,9 tháng, tai trái bắt đầu to dần kèm theo ngứa, nóng rát, nề tím.

ghep_1

Tai trái chị T trước phẫu thuật (ảnh trái) và sau phẫu thuật (ảnh phải) 

Đặc biệt, vành tai trái xuất hiện nhịp chuyển động rõ ràng theo nhịp mạch. Mỗi khi làm việc gắng sức, tim đập mạnh, phần tay trái càng nóng ran, sưng nề và mạch ở tai đập mạnh hơn.

Tai to bất thường không chỉ làm mất thẩm mỹ, gây bất tiện trong giao tiếp, sinh hoạt thường ngày của chị T, mà còn khiến chị bị ù tai, đau đầu âm ỉ, tiếng ù xuất hiện theo mỗi nhịp mạch đập, càng về đêm tiếng ù, tiếng mạch đập nghe càng rõ hơn.

Trước đó, chị T. đã điều trị nút mạch não và mổ mạch, tai trái có ổn định trong 6 năm nhưng 1 năm trở lại đây các triệu chứng ù tai tái phát trở lại, vành tai tiếp tục lớn dần. Theo dõi không thấy đỡ, chị T. đã quyết định đến khám và điều trị tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí.

BS. Hoàng cho biết thêm, có nhiều nguyên nhân dẫn đến đến tình trạng tai to bất thường. Đây là một trường hợp dị dạng mạch thái dương hiếm gặp, có thông động tĩnh mạch thái dương và động mạch tai sau, xuất hiện những nhánh mạch tăng sinh vùng vành tai, vùng tai sau và vùng thái dương chẩm.

Cũng theo Bs. Nguyễn Đức Hoành, u máu có tỷ lệ tái phát rất cao nên cần được theo dõi và khám định kỳ. Sau can thiệp 1 tháng, người bệnh sẽ được hẹn tái khám để kiểm tra và đánh giá. Bước đầu, người bệnh đã dứt hẳn ù tai, tai hết đau nhức. Vành tai trở về gần như bình thường.

Video: Thành tựu khoa học gây sốc: 'Trồng' tai người trên táo

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn