Phẫu thuật cứu sống hai mẹ con sản phụ bị bệnh hiếm gặp

Sức khỏeChủ Nhật, 22/10/2017 17:38:00 +07:00

Một sản phụ tại TP.HCM bị nhau tiền đạo trung tâm hiếm gặp khi mang thai được 38 tuần, ngôi ngang, trên vết mổ cũ lần 2, u xơ tử cung to vừa được phẫu thuật thành công, mẹ tròn con vuông.

Sản phụ N.L., 41 tuổi, ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á trong tình trạng đau bụng, đau vết mổ cũ nhiều, ra huyết khi mang thai lần thứ 3, ở tuần thai 38.

Sau khi tiếp nhận, kiểm tra lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa sản phụ khoa tiến hành hội chẩn, giải thích cho người nhà tiến hành mổ lấy thai cấp cứu, đồng thời khởi động quy trình báo động đỏ nội viện khẩn cấp.

Trong quá trình phẫu thuật, do nhau tiền đạo trung tâm nên sản phụ mất rất nhiều máu. Vì thế, các bác sĩ phải tiến hành thắt động mạch tử cung, lách qua nhau bắt con. 

Phẫu thuật cứu sống hai mẹ con sản phụ - Ảnh 1.

Bác sĩ thăm khám cho hai mẹ con sau phẫu thuật. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Trong lúc mổ, các bác sĩ đã phát hiện hai bên buồng trứng của sản phụ có hai khối u to (đường kính 6,7cm) chứa dịch nâu đen kèm u xơ dạng lạc tuyến trong cơ tử cung làm cho tử cung không co hồi được. 

Các bác sĩ quyết định cần phải cắt tử cung bán phần, truyền máu song song để đảm bảo tốt cho sản phụ. 

Ca phẫu thuật phải trải qua hơn 6 giờ đồng hồ, truyền 4 đơn vị máu kèm 2 đơn vị huyết tương tươi đông lạnh. 

Sau ca phẫu thuật thành công, cả mẹ và bé đều an toàn. Bé gái vừa chào đời nặng 3.700g, khóc to, bú tốt.

Các bác sĩ cho biết nhau tiền đạo trung tâm là bệnh lý sản khoa vô cùng nguy hiểm. 

Phẫu thuật bệnh lý nhau tiền đạo luôn phức tạp, đòi hỏi chuyên môn và kinh nghiệm của các bác sĩ sản phụ khoa vì đường dao mổ có thể cắt vào bánh nhau, gây chảy máu ồ ạt đe dọa tính mạng cho mẹ và con nếu không xử trí đúng cách và kịp thời.

Video: Sản phụ tự sinh con trước cổng bệnh viện trong chưa đầy 60 giây

Bác sĩ CKI Trương Thanh Hải, trưởng khoa sản phụ khoa Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á, cho biết nhau tiền đạo trung tâm đối với sản phụ mang thai vô cùng nguy hiểm, nhất là trong 3 tháng cuối của thai kỳ và lúc chuyển dạ. 

Do đó, những phụ nữ mang thai cần khám thai định kỳ. Nếu phát hiện thai có nhau tiền đạo trung tâm cần tuân thủ theo tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ tại các cơ sở y tế lớn có chuyên khoa sản phụ khoa.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn