Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vỡ nát gan phải

Sức khỏeThứ Sáu, 14/10/2016 07:32:00 +07:00

Đây là trường hợp tai nạn lao động rất nghiêm trọng, với trường hợp vỡ nát gan phải, nếu phẫu thuật chậm trễ, không chuẩn bị chu đáo các tình huống đáp ứng trong quá trình phẫu thuật thì khó cứu được bệnh nhân.

Chiều 13/10, các bác sĩ khoa Ngoại tổng quát Bệnh viện Xuyên Á (BVXA) TP Hồ Chí Minh vừa phẫu thuật khẩn cấp, cứu sống bệnh nhân L.T.K. (33 tuổi, ngụ tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) nhập viện do tai nạn lao động nghiêm trọng, mất tới hơn 3000ml máu, nguy kịch nhất là gan phải bị dập, vỡ nát.

Trước đó, trong lúc đang làm việc tại xí nghiệp, khi đang leo lên gác để lấy ván thì anh K. bị trượt té, rất nhiều tấm ván được xếp từ trên cao đổ ập xuống người anh. Đồng nghiệp cùng làm chung xưởng hốt hoảng đưa anh K. đến cơ sở y tế địa phương, sau đó thì được chuyển đến BVXA.

Bệnh nhân K.đã thoát hiểm, đang tiếp tục được theo dõi chăm sóc tích cực tại BVXA TP Hồ Chí Minh. 

Tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng sốc vì mất máu nặng, huyết áp không đo được, mạch quay không bắt được, các bác sĩ trực lập tức vừa xử lý cấp cứu ổn định tình trạng bệnh nhân, làm các xét nghiệm cần thiết, đồng thời huy động các bác sĩ tại nhiều Chuyên khoa như: Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm, Ngoại tổng quát ... phối hợp.

Kết quả CT cho thấy gan phải vỡ nát, ổ bụng có rất nhiều dịch. Tình trạng bệnh nhân trong cảnh có thể nói "ngàn cân treo sợi tóc". Bệnh nhân được chỉ định mổ cấp cứu, đồng thời, người nhà được tư vấn, ổn định tâm lý.

Do bệnh nhân bị mất máu quá nhiều, toan chuyển hóa và rối loạn điện giải nặng, các bác sĩ gây mê hồi sức phải cho truyền máu liên tục, đồng thời cho sử dụng các loại thuốc đặc hiệu...các bác sĩ đã làm việc rất khẩn trương, tích cực với tinh thần "còn nước còn tát"; mục tiêu  phải giúp bệnh nhân đủ sức chịu đựng được ca phẫu thuật cấp cứu rất khó khăn.

Khi mở ổ bụng bệnh nhân phát hiện có rất nhiều máu loãng và máu cục, khoảng hơn 3000ml máu. Phần gan phải vỡ toàn bộ từ rốn gan đến hạ phân thùy VIII, túi mật cũng đứt rời. Ê kíp quyết định cắt gan và cầm máu cho bệnh nhân..

Kết thúc ca mổ, bệnh nhân đã được truyền tới 9 đơn vị hồng cầu lắng, 2 đơn vị máu toàn phần và 7 đơn vị huyết tương.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp tai nạn lao động rất nghiêm trọng, với trường hợp vỡ nát gan phải, nếu phẫu thuật chậm trễ, không chuẩn bị chu đáo các tình huống đáp ứng trong quá trình phẫu thuật thì khó cứu được bệnh nhân. Do vậy, không chỉ riêng ê kíp trực mà cả lãnh đạo và nhân viên BVXA vô cùng phấn khởi vì đã cứu sống được bệnh nhân trong tình trạng nặng như vậy.

Video: Bác sĩ Quảng Ngãi cứu sống ngoạn mục bệnh nhân bị thủng tim

 

(Nguồn: Công an nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn