Phẫu thuật cho người tự cắt tử cung

Sức khỏeThứ Năm, 26/11/2015 08:52:00 +07:00

Bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phẫu thuật thành công cho cụ bà Ngô Thị Đ tự dùng dao cắt phần tử cung bị sa ra khỏi cơ thể trước đó 2 ngày.

Bác sỹ Bệnh viện Phụ sản Trung ương đã phẫu thuật thành công cho cụ bà Ngô Thị Đ tự dùng dao cắt phần tử cung bị sa ra khỏi cơ thể trước đó 2 ngày.

Cụ bà Ngô Thị Đ, 87 tuổi, thường trú tại Đồng Nguyên, Tiên Sơn, Bắc Ninh.

Theo các bác sĩ, cụ Đ nhập viện vào lúc 13h10 ngày 24/11 trong tình trạng bị tổn thương thành âm đạo phức tạp, sa sinh dục độ 3 (mức cao nhất), toàn bộ phần tử cung bị rơi ra ngoài cơ thể.

Một ca mổ của bác sỹ Quyết.
Một ca mổ của bác sỹ Quyết. 
Trên thực tế, ở Việt Nam có khá nhiều trường hợp như thế này, thường gặp ở những phụ nữ ngoài 50, sinh đẻ nhiều hoặc chăm sóc sau sinh kém, phải lao động nặng nhọc, hoặc do cơ địa… Tuy nhiên, trường hợp của cụ Đ là hiếm gặp bởi cụ đã lớn tuổi, chỉ sinh 1 người con và cũng không phải lao động nặng nhọc nhiều.


Tìm hiểu nguyên nhân tại sao cụ Đ nhập viện từ 2 ngày trước mà mãi tới chiều 26/11 các bác sĩ mới có thể tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, anh Nguyễn Văn Ch (SN 1951, con trai cụ Đ) cho biết: Chiều 23/11, cụ Đ vẫn đi lại bình thường, thậm chí còn tới thăm nhà các con cháu ở bên cạnh.

Tới khoảng 3h sáng 24/11, anh Ch bị mất ngủ, dậy kiểm tra giường cho mẹ thì phát hiện bà bị chảy máu ở hạ thân. Gia đình đã đưa bà đi cấp cứu ở bệnh viện huyện, sau đó lên bệnh viện tỉnh và cuối cùng chuyển lên Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội).


Lý do gia đình không quyết định để các bác sĩ phẫu thuật ngay cho bà cụ là do 5 năm trước bà từng lên viện mổ sỏi thận, những tháng gần đây bà bị thấp khớp, đau nhiều, đi lại ít. Người nhà cụ Đ cho rằng, chắc do bà đã lớn tuổi, sợ mổ đau đớn và sợ con cháu tốn kém nên ban đầu cụ không chịu phẫu thuật. Sau đó, nhận được sự giải thích chân thành của các bác sĩ bệnh viện, gia đình đã đồng ý phẫu thuật cho cụ.
 
Đến 17h, ca mổ kết thúc, tỉ lệ thành công trên 90%, giờ chỉ còn phụ thuộc vào khả năng tự hồi phục của bệnh nhân và tác dụng của thuốc kháng sinh liều cao. Theo PGS-TS Vũ Bá Quyết - Giám đốc BV Phụ sản Trung ương - người trực tiếp phẫu thuật cho cụ Đ, trường hợp bệnh nhân khá nguy hiểm vì vết cắt dài gần 20cm, đã chạm vào bàng quang nhưng may mắn chưa làm tổn thương bàng quang, vết thương đã bắt đầu nhiễm trùng.

Để lâu hơn nữa có nguy cơ bị nhiễm trùng huyết rất lớn, nặng hơn là hoại tử, do vậy các bác sĩ đã cắt bỏ hoàn toàn phần tử cung của cụ Đ.


“Trước kia người ta coi bệnh này là cái tật nên không mổ, mà các cụ thường quan niệm “tật thì không chết nhưng mổ có thể chết người”. Nhưng tình trạng bệnh tật kéo dài khiến bệnh nhân ngày càng khó chịu, tới một lúc nào đó không chịu được thì bà bảo do “ma làm” nên đã dùng dao tự cắt…

Đối với trường hợp bệnh nhân vừa cao tuổi vừa thuộc gia đình chính sách (chồng cụ là liệt sĩ) này, bệnh viện sẽ miễn toàn viện phí cho cụ, nguồn kinh phí lấy từ tiền tài trợ và tiền của phòng công tác xã hội, công đoàn bệnh viện. Người nhà có thể yên tâm chăm sóc, đảm bảo chế độ dinh dưỡng tốt để cụ chóng hồi phục. Khả năng cụ chỉ phải nằm điều trị 5-7 ngày là được xuất viện”, bác sĩ Quyết cho biết.


Được biết, tại Hội nghị sản phụ khoa toàn nước Pháp lần thứ 39, tổ chức từ ngày 2-4/12 tới tại nước Pháp, PGS-TS Vũ Bá Quyết sẽ tham dự và có bài báo cáo về tình trạng và kinh nghiệm điều trị sa sinh dục tại Việt Nam.

Nguồn: Laodong

Bình luận
vtcnews.vn