Phát triển thành công thuốc có thể chữa khỏi HIV/AIDS ?

Sức khỏeThứ Bảy, 05/11/2016 06:44:00 +07:00

Các nhà khoa học tại Đại học Hebrew ở Jerusalem, Israel đã xác định được một loại protein giúp giảm HIV trong máu bị nhiễm loại virus gây chết người đến 97%, có thể tạo ra cơ hội chữa khỏi hoàn toàn HIV/AIDS.

Khi phân tích các mẫu máu nhiễm HIV của bệnh nhân trong phòng thí nghiệm, GS Abraham Loyter và Assaf Friedler - giảng viên Đại học Hebrew xác minh một loại protein mà họ gọi là Gammora có thể diệt tế bào HIV.

Không như các loại virus tích hợp nhiều bản sao của chính bản thân chúng trong một tế bào, HIV chỉ kết hợp 1 hoặc 2 bản sao của chính nó trong tế bào CD4. Điều này cho phép virus tạo lập một “nhà máy” sản xuất nhiều bản sao chính nó.

Gammora_900-810x610

Gamora có chứa protein cung cấp khả năng chữa khỏi hoàn toàn chỉ một lần cho bệnh nhân nhiễm HIV 

Xét về năng lực cơ bản, Gammora buộc nhiều bản sao DNA HIV đi vào tế bào, khiến chúng phải hoạt động đến quá tải, kết quả, các tế bào tự sát, theo GS Zev Sthoeger - Trưởng phòng dược nội khoa Trung tâm Y tế Kaplan ở Rehovot.

“Bởi vì virus sử dụng “nhà máy” của tế bào, mỗi tế bào là một “phân xưởng” tạo ra nhiều virus. Và nếu chúng ta tiêu diệt tế bào bị nhiễm virus, có thể tạo ra loại thuốc chữa HIV/AIDS hiệu quả hơn hiện nay”, GS. Sthoeger phân tích.

Loyter và Friedler, 2 nhà khoa học đang làm việc tại Công ty Dược Zion, cho biết Gammora giảm 97% virus HIV trong máu người nhiễm bệnh.

Ông Hagai Ayad, người phát ngôn Cơ quan Phòng chống AIDS của Israel cho hãng tin The Media Line biết: “Thuốc hiện có trên thị trường chỉ có thể giảm và ngăn chặn HIV trở thành AIDS. Chúng chỉ có thể ức chế virus, chứ không thể giúp bệnh nhân thoát khỏi nó hoàn toàn. Protein này, sẽ tạo ra cơ hội mới để chữa khỏi hoàn toàn HIV và AIDS”.

Gamora cung cấp khả năng chữa khỏi hoàn toàn chỉ một lần cho bệnh nhân nhiễm HIV. Một “phép màu” chưa từng có trước đây.

Sthoeger và nhóm nghiên cứu của ông tại Trung tâm Y tế Kaplan rất lạc quan về kết quả thí nghiệm lâm sàng về Gammora và hy vọng sẽ tạo ra phương khác chữa HIV/AIDS hiệu quả hơn.

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn