'Phát nản' với tiêu chuẩn tình yêu thời hiện đại

Góc của nàngThứ Hai, 21/09/2015 04:08:00 +07:00

Bạn yêu cầu có một người bỏ tất cả để kè kè bên bạn, phục vụ bạn, thậm chí “từ bỏ ước mơ vì bạn” thì đó hẳn không phải là người yêu mà anh ta đã trở thành nô lệ

Bạn yêu cầu có một người bỏ tất cả để kè kè bên bạn, phục vụ bạn, thậm chí “từ bỏ ước mơ vì bạn” thì đó hẳn không phải là người yêu mà anh ta đã trở thành nô lệ của bạn mất rồi.

Ngày xưa, bạch mã hoàng tử trong mộng tưởng của các cô thiếu nữ chỉ cần là một chàng trai không quá xấu, cưỡi ngựa trắng là đủ rồi. Các cô mộng mơ thế nhưng vẫn trao duyên cùng đám trai làng và vẫn trở thành vợ hiền, dâu thảo. Nào có mấy ai khiến chồng mình phải tủi thân, hay chính mình tủi thân khi so sánh chồng mình với bạch mã hoàng tử đâu. Những câu như “nồi nào vung nấy” hay “gối rơm theo phận gối rơm” cũng có mặt đúng của nó là vậy. 

 

Ngày xưa người ta tự tin, phân chia giai cấp, nhưng cũng có cái hay là người ta “biết phận” của mình. Người ta quan niệm “môn đăng hộ đối” quá khắt khe, nhưng đó cũng là cái hay khi đề cao quan hệ giữa cho và nhận. Bạch mã hoàng tử ai cũng mê, nhưng mình là ai, mình có phẩm chất gì để xứng đôi với hoàng tử? Người ta có muôn vạn thứ hay ho tốt đẹp để cho mình, mình có gì để cho lại họ?

Ngày nay, trước thì có những bộ phim “thần tượng” kiểu diễn viên nam đẹp lung linh, giàu long lanh, tài ba, lỗi lạc, lạnh lùng, một ngày đẹp trời đụng phải cô gái nghèo xấu tính, vụng về lại yêu chết bỏ, vì nàng làm mọi thứ trên đời. Sau thì có tiểu thuyết ngôn tình như nấm sau mưa, càng chắp cánh ước mơ, cho trí tưởng bở bay xa.

Rồi bây giờ lại đến chiêu trò câu like, câu share của mấy ông tướng trên mạng xã hội, đến phong trào “chồng nhà người ta”, “đỉnh cao” là bộ sưu tập một số định nghĩa mới được share khá nhiều trong những ngày gần đây:

"Hãy yêu chàng trai:

- Trong túi còn 135 nghìn, không ngần ngại mua áo khoác 130 nghìn cho bạn.
- Chờ bạn đi học, đi làm hơn 1 tiếng để chở bạn về.
- Nói chuyện với bạn suốt đêm.
- Bạn thích món gì, ăn món đó với bạn.
- Dù bạn đang ở đâu, chỉ cần gọi "Anh ơi tới rước em" là có mặt liền.
- Bỏ hẹn với bạn bè chỉ để chở bạn đi mua đồ.
- Sẵn sàng từ bỏ đam mê vì bạn.
- Không ngại sớm tối, đưa bạn đi, rước bạn về
- Khi bạn bệnh, anh ấy là người luôn bên bạn.

...." 

Tôi nhớ ngày trước có mẩu chuyện hài, một cô nàng yêu cầu bạn trai mình phải thay đổi tính cách để phù hợp với cô ta, chàng trai cố gắng làm theo. Đến khi hoàn toàn đúng với yêu cầu của cô gái thì cô ta chia tay anh ấy với lý do “anh đã không còn là anh nữa”.

Hay là một câu chuyện cười khác: có một người đi làm về khuya, bỗng dưng đụng trúng ông hàng xóm đang chạy vội. Người này hỏi ông ta đi đâu vội vã vậy, ông này trả lời: “Tôi đi mua phở”. Người kia hỏi: “Mua cho vợ anh à?”. Người hàng xóm chạy đi, vọng lại câu trả lời tức giận: “Chớ ông nghĩ mẹ tôi sẽ đày tôi đi mua phở trong đêm thế này sao?”

Những tiêu chuẩn nói trên có lẽ cũng là một chuyện hài khác đây mà. Khi tôi chia sẻ điều này lên mạng xã hội, một bạn nữ bình luận: “Em nhất định không yêu những chàng trai ngốc như vậy”. 

 

Đồng ý là tình yêu cần có sự hi sinh, nghĩ cho đối phương và sự nuông chiều của người nam dành cho người nữ. Tất cả những đặc tính này có thể có, nhưng số lượng có hạn thôi. Nếu đòi hỏi quá nhiều tiêu chuẩn cùng lúc, hoặc một tiêu chuẩn lặp đi lặp lại nhiều lần, thì chàng trai còn đâu thời gian riêng cho bản thân, gia đình, công việc, mơ ước… của anh ấy nữa.

Một người bỏ tất cả để kè kè bên bạn, phục vụ bạn, thậm chí “từ bỏ ước mơ vì bạn” thì đó hẳn không phải là người yêu, cũng không phải người hầu, mà là nô lệ của bạn mới đúng.

Nếu thật sự có một người như vậy trên đời và bạn sung sướng hưởng thụ những sự phục vụ đó, thì bạn chỉ đang lợi dụng chứ có yêu gì người ta đâu.

Nếu bạn dựa vào điều gì đó nổi trội mà có cảm giác mình ưu việt, xứng đáng hưởng thụ những tiêu chuẩn đó thì bạn nên hiểu rằng: những chàng trai “dự tuyển” kia cũng không yêu thương gì bạn, họ cố sức chiều lòng, đáp ứng yêu cầu của bạn để mong nhận lại những gì tương xứng mà thôi.

Tôi biết ngoài đời thực có lẽ ít ai đặt ra những tiêu chuẩn quá đáng như vậy, nhưng cũng có trường hợp ngoại lệ. Để tự kiểm soát mình khỏi những đòi hỏi thái quá, mỗi khi muốn người ta làm điều gì đó cho mình, hãy tự hỏi bản thân đã làm gì để xứng đáng với điều đó hay chưa? Bạn muốn người yêu chở bạn đi mua sắm, nhưng có nghĩ đến cảm giác của anh ta khi phải từ chối cuộc hẹn với bạn bè chưa? Bạn có nghĩ anh ta sẽ cảm thấy thế nào nếu bạn nói: “Anh có hẹn với bạn thì đi đi, em đi mua sắm một mình cũng được”? Tôi tin rằng nếu anh ta yêu bạn, thì lần sau nhất định tìm cơ hội chở bạn đi.

Yêu nhau là vậy, người này nghĩ cho người kia, chứ không phải ép buột hay đặt ra tiêu chuẩn cho nhau.

Lạc Phong

Bình luận
vtcnews.vn