Phát minh siêu mới sẽ cứu hàng vạn người

Sức khỏeThứ Năm, 07/03/2013 07:16:00 +07:00

(VTC News) - Sàng làm bằng nhôm siêu nhỏ được phát minh tại Anh.

(VTC News) - Sàng làm bằng nhôm siêu nhỏ được phát minh tại Anh.

Bà Doreen Carter, 80 tuổi đã được lắp một thiết bị do các bác sĩ Bệnh viện Royal Berkshire (Anh Quốc) mới phát minh để giúp sàng lọc những cục máu đông có thể bị truyền tới các bộ phận trong cơ thể đe dọa mạng sống của người bệnh. 

Sàng lọc máu đông là một phát minh mới giúp cứu sống hàng nghìn người tử vong do máu đông bị truyền tới phổi 
Các bác sĩ phẫu thuật đã đưa một cái sàng bằng nhôm siêu nhỏ được thiết kế đặc biệt qua ống thông tiểu đường vào một  van chính truyền máu tới tim.

Sàng giữ máu đông này hoạt động theo cơ chế chèn vào tĩnh mạch chủ ở bên dưới hoặc lồng của sàng bằng nhôm sẽ mở ra để đón những cục máu đông trước khi chúng được truyền tới phổi.

Các bác sĩ tin rằng phát minh mới này có thể giải cứu hàng trăm nghìn người khỏi mối đe dọa từ những cục máu đông.

Càng ngày số lượng người tử vong do máu đông bị truyền tới phổi càng tăng lên. Trung bình mỗi năm ở Anh có tới 25.000 người tử vong do bệnh này.

Bác sĩ Cark Waldmann, một chuyên gia tư vấn của bệnh viện cho biết các bệnh nhân có nguy bị máu đông cao sẽ càng nguy hiểm hơn khi sử dụng các loại thuốc chống đông.

Ngoài ra một số phương pháp khác để giữ lại những cục máu đông cũng mang rất nhiều rủi ro vì việc đưa các thiết bị vào để loại bỏ máu đông là vô cùng phức tạp.

Phương pháp sử dụng sàng để giữ lại những cục máu đông sẽ là một giải pháp hoàn hảo cho những bệnh nhân này bởi vì thiết bị này có kích thước rất nhỏ và chỉ được đặt vào trong cơ thể người bệnh một thời gian khoảng vài ngày đảm bảo an toàn cho họ. 

Kim Ngân

Bình luận
vtcnews.vn