Phát minh mới: Nhiều loại vắc-xin này chỉ cần trong một mũi tiêm duy nhất

Sức khỏeThứ Ba, 19/09/2017 07:31:00 +07:00

Một loại vắc-xin mới được cho là có thể chứa nhiều loại vắc-xin cho nhiều bệnh chỉ trong một mũi tiêm duy nhất.

Theo các nhà khoa học thuốc Học viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ, một công nghệ mới đã được phát triển trong việc tiêm phòngvắc-xin ở trẻ em. Công nghệ này cho phép kết hợp tất cả mọi vắc-xin như vắc-xin cho bệnh bại liệt, sởi, quai bị…kết hợp chung vào trong một mũi tiêm duy nhất.

Cách thực hiện là đưa một mũi tiêm chứa vắc-xin siêu vi khuẩn vào người, sau đó các thành phần có trong này sẽ được thiết kế phá vỡ và giải phóng các chất ở những thời điểm khác nhau để điều trị bệnh.

Vacxin

Một công nghệ vắc-xin mới đã được nghiên cứu và tin rằng có thể chứa tất cả các loại vác-xin trong một mũi tiêm 

Ứng dụng này đơn giản hóa việc cung cấp một vắc-xin và nó chỉ cần một lần duy nhất cho mọi thứ. Trong các thử nghiệm trên chuột, các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc phóng thích liều tăng cường vắc-xin vào cơ thể đúng thời gian như đúng 9, 20, hay 41 ngày sau khi tiêm.

"Lần đầu tiên, chúng ta có thể tạo ra một thư viện các hạt vắc-xin nhỏ, được bao bọc, được lập trình để phóng thích trong một thời gian chính xác mà chúng ta có thể kiểm soát được. Mũi tiêm này sẽ là mũi tiêm duy nhất mà người ta phải nhận", Robert Langer, chuyên gia của của MIT nói.

Tác giả nghiên cứu này, Kevin McHugh nói: "Đây có thể là sự khác biệt giữa việc không tiêm vắc-xin và việc nhận tất cả các vắc-xin chỉ trong một lần tiêm”.

Video: Không tiêm vắc-xin, nhiều dịch bệnh nguy cơ bùng phát trở lại

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều trở ngại vẫn còn tồn tại, đặc biệt là điều quan trọng nhất mà các nhà khoa học cần phải làm ngay bây giờ đó là tìm ra cách giữ vắc-xin ổn định, bình thường trong cơ thể.

Các nhà khoa học cũng đang cố gắng làm nhỏ hơn nữa sản phẩm này để chúng có thể được tiêm trực tiếp vào cơ.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn