Phát minh mới: Khám mắt qua điện thoại

Sức khỏeThứ Sáu, 04/04/2014 06:41:00 +07:00

(VTC News) – Một ứng dụng điện thoại vừa được phát minh giúp bất kỳ ai cũng có thể khám mắt chỉ thông qua một chiếc điện thoại thông minh.

(VTC News) – Một ứng dụng điện thoại vừa được phát minh giúp bất kỳ ai cũng có thể khám mắt chỉ thông qua một chiếc điện thoại thông minh.

Các nhà khoa học trường Y học London vừa phát minh một ứng dụng mới cho điện thoại có tên gọi Peek. Được biết, bạn chỉ cần tải ứng dụng này về điện thoại và sử dụng nó để khám mắt tại bất kỳ nơi đâu, kết quả sẽ được lưu lại và gửi đến bác sỹ nếu muốn.

Hiện tại, ứng dụng này đang được thử nghiệm trên 10 trường học và một số ngôi làng ở Kenya.Với thiết bị mới này, hàng trăm người nghèo trên khắp thế giới có thể tránh được các bệnh về mắt, thậm chí là mù.

Theo một cuộc điều tra của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hàng năm có tới 285 triệu người bị mù, trong đó 90 % đều là những bệnh nhân thuộc các quốc gia có thu nhập thấp.

khám mắt qua điện thoại
khám mắt qua điện thoại
Ứng dụng Peek đang được thử nghiệm tại một số ngôi làng ở Kenya.
Rất nhiều trẻ em phải dừng công việc học tập vì mắc các bệnh về mắt, nếu thiết bị này hoạt động hiệu quả, sẽ tăng cơ hội cho các trẻ em được đến trường’.

‘Hiện tại, có quá ít số lượng bác sỹ có thể đến trường khám mắt thường xuyên cho học sinh. Nếu họ đến trường, khi đó bệnh viện sẽ gặp áp lực vì không đủ bác sỹ tại bệnh viện' - Đại diện WHO chia sẻ.

Theo khảo sát ban đầu, Peek khá dễ dàng sử dụng, giảm chi phí cho bệnh viện và cả bệnh nhân. Người dùng chỉ cần mở ứng dụng, đặt trước mắt, những hình ảnh về tình trạng mắt của họ sẽ được Peek phân loại và gửi đến bác sỹ hay bất kỳ chuyên gia y học nào trên thế giới.

khám mắt qua điện thoại
khám mắt qua điện thoại
Ứng dụng này có thể giúp nhiều học sinh tránh được các bệnh về mắt.

Richard Meddings, chủ tịch nhóm nghiên cứu nói rằng: ‘Nếu phần mềm này được chấp nhận, nhà trường có thể tổ chức khám mắt cho các học sinh thường xuyên chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh. Hơn nữa, nó cũng khá dễ sử dụng thậm chí đối với người không sành về điện thoại hay chuyên môn y học’.


Ứng dụng Peek có thể chân đoán một số căn bệnh nguy hiểm về mắt như mù, suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng, các bệnh về võng mạc và thị giác khác.

Hệ thống sẽ gom tất cả các thông tin liên lạc và dữ liệu GPS của mỗi bệnh nhân khi đó các bác sỹ sẽ sử dụng Google maps để theo dõi và điều trị. Hiện tại ứng dụng này đang được trưng bày trong Bảo tàng Thiết kế London.

Hà Trần



Bình luận
vtcnews.vn