Phát hoảng với thuốc trị viêm gan giá 24 triệu đồng/viên

Sức khỏeThứ Ba, 23/12/2014 09:55:00 +07:00

Harvoni là một loại thuốc trị viêm gan C mới với giá mỗi viên lên đến 1.125 USD (khoảng 24 triệu đồng).

(VTC News) - Harvoni là một loại thuốc trị viêm gan C mới với giá mỗi viên lên đến 1.125 USD (khoảng 24 triệu đồng).



Giá của loại thuốc này đã vượt xa "người anh em" Sovaldi có mức giá là 1.000 USD/viên. Thậm chí nó còn đang được sử dụng phổ biến và có dấu hiệu "cháy hàng".

Được biết, thuốc Harvoni chính thức bán ra thị trường vào hồi tháng 10 vừa qua với giá cụ thể là 1.125 
USD mỗi viên, hoặc 94.500 USD cho một ca chữa trị kéo dài 12 tuần.

Loại thuốc do hãng dược Gilead Sciences bào chế này đã phá vỡ kỷ lục doanh thu trong quý 1 với 2,3 tỷ đôla mà Sovaldi đã đạt được trước đó.

thuoctriviemgan
 Thuốc Harvoni với giá 1.125 USD/viên (khoảng 24 triệu đồng)

Theo báo cáo của CVS Health, chỉ 8 tuần sau khi được tung ra thị trường, thuốc Harvoni đã được tiêu thụ nhiều gấp 2,5 lần so với Sovaldi tại cùng thời điểm Sovaldi được bán ra.

Câu hỏi đặt ra là tại sao nhiều người sẵn lòng bỏ ra một số tiền lớn để mua thuốc Harvoni?

Theo nhà sản xuất, việc điều trị bằng loại thuốc mới Harvoni sẽ rẻ hơn Sovaldi vì một số bệnh nhân chỉ phải uống trong tám tuần (khoảng 63.000 USD), trong khi đó họ phải uống Sovaldi tới tận 12 tuần (khoảng 84,000 USD).

 Bảng thống kê doanh số bán ra giữa Harvoni và Sovaldi trong 8 tuần đầu đưa ra thị trường 
Cả hai loại thuốc này đều đạt được những bước tiến vượt bậc trong điều trị viêm gan C so với hầu hết các loại thuốc trước đó. Hiệu quả chữa trị viêm gan C ở Harvoni và Sovaldi cũng được đánh giá rất cao.

Đại diện hãng Gilead cho biết: "Giá của Harvoni phản ánh đúng giá trị của nó. Không như cách điều trị dai dẳng các căn bệnh kinh niên gây nên do virút viêm gan C như ung thư, Harvoni đưa ra khả năng chữa trị dứt điểm, nhanh chóng đồng thời giảm thiểu chi phí chăm sóc sức khỏe về lâu dài”.

Gilead ước tính về lâu dài khoảng một nửa số bệnh nhân có thể chỉ cần phải điều trị trong tám tuần. Qua các cuộc thử nghiệm lâm sàng, hơn 90% bệnh nhân dùng thuốc Harvoni không còn xuất hiện virus trong máu sau 12 tuần điều trị. Harvoni chỉ có tác dụng đối với tác nhân viêm gan phổ biến nhất hay còn gọi là kiểu di truyền thể số 1, chiếm khoảng 70% số ca tại Mỹ.

Được biết, Harvoni là kết hợp của hai loại dược chất sofosbuvir (thành phần của thuốc Sovaldi) và ledipasvir vừa mới được phát triển. Hai dược chất này tấn công virus theo những cách khác nhau. Bằng cách kết hợp chúng vào một viên thuốc, Gilead đang lặp lại chiến thuật giúp hãng trở thành nhà phân phối hàng đầu thuốc chữa HIV Atripla (kết hợp ba dược chất, 1 viên mỗi ngày).

Nhưng dù sao, mức giá đó vẫn không làm người Mỹ bớt lo lắng. Nhiều công ty bảo hiểm lẫn chương trình chăm sóc sức khỏe Mỹ chỉ sử dụng loại thuốc này cho những ca bệnh nặng nhất. 
 
 Người nghèo bị viêm gan C khó tiếp cận được với các loại thuốc giá cao
Theo số liệu của hãng, số người nhiễm virus viêm gan C tại các quốc gia đang phát triển là hơn 100 triệu, chiếm 54% số người nhiễm toàn cầu. Hằng năm có khoảng 350.000 người chết vì viêm gan C, hầu hết từ các nước có thu nhập trung bình và thấp.

Hiện, Gilead sẽ không công bố cụ thể mức doanh thu Harvoni trong quý 1 cho tới giữa tháng 1/2015. Tuy nhiên, các dữ liệu từ CVS cho thấy rất có thể Harvoni sẽ đạt được một mức doanh thu kỷ lục 'chưa từng có' trong ngành dược phẩm, kéo theo đó là một cuộc tranh cãi về giá thuốc.


Hùng Phú
Bình luận
vtcnews.vn