Phát hiện xác sư tử bị vùi sâu dưới lớp băng vĩnh cửu 30.000 năm trước

Thế giớiChủ Nhật, 06/11/2016 09:58:00 +07:00

Xác của 2 chú sư tử hang động sống cách đây hàng chục ngàn năm được phát hiện còn nguyên vẹn, đưa lại nhiều giá trị nghiên cứu cho các nhà khoa học.

Lớp băng vĩnh cửu ở khu vực Viễn Đông của nước Nga đã giúp bảo quản tốt thi thể hai sư tử nhỏ thuộc loài sư tử hang động từ cách đây 30.000 năm.

Hai chú sư tử nhỏ được đặt tên là Uyan và Dina được tìm thấy ở vùng Siberi (Nga). Theo các nhà khoa học, chúng chết khi mới ra đời được 1 tuần. Một trong hai chú sư tử con này giữ được thi thể nguyên vẹn đến mức như khi mới chết. Theo dự đoán, có thể sự sụp đổ của các lớp trầm tích trong hang là nguyên nhân vùi lấp hai chú sư tử nhỏ.

su 1

Sư tử hang động sống cách đây hàng chục ngàn năm

Theo mô tả của các nhà khoa học, đôi mắt của chúng chưa mở hoàn toàn, hàm răng rất nhỏ, thậm chí có những chiếc răng chưa mọc. Uyan nặng 2,8kg, còn Dina nặng 2,1kg. Do còn quá nhỏ nên chưa rõ hai chú sư tử này là đực hay cái.

Sư tử hiện đại ngày nay thường không mở mắt trong 3 tuần sau sinh. Tuy nhiên, Dina khép kín mắt, còn Uyan có mắt phải đã hé mở và mắt trái vẫn nhắm chặt. Điều khiến các nhà học băn khoăn và chưa lý giải được là mắt của Uyan hé mở khi còn sống hay sau khi đã chết.

Chụp CT cho thấy, răng sữa và răng nanh của hai chú sư tử con này đã mọc lên. Trong khi, sư tử hiện đại có răng sữa khi đến 3 tuần tuổi và sau đó răng vĩnh viễn được mọc khi 3 tháng tuổi.

su 2

Xác một trong hai chú sư tử

Theo các nhà nghiên cứu, răng của Uyan cho thấy răng sữa có thể rụng sớm hơn khi mới 2 tháng để thay thế răng vĩnh viễn. Dù chưa có răng đầy đủ nhưng ảnh chụp CT cũng cho thấy Uyan có thể đã bú sữa mẹ vài tiếng trước khi chết.

Loài sư tử hang động sống ở lục địa Á Âu, từ Anh đến Chukotka và sang cả Alaska cũng như Tây Bắc Canada cách đây hàng chục ngàn năm. Trước đây, chỉ mới có những mảnh xương được tìm thấy, việc phát hiện thi thể hai chú sư tử con mới đây sẽ là cơ sở nghiên cứu về loài sư tử hang động cho các nhà khoa học.

Clip: Thanh niên "ngáo đá' xông vào chuồng sư tử thách đấu

Nghi Dung (Theo DM)
Bình luận
vtcnews.vn