Phát hiện “vật thể lạ” bơi trong chai sữa uống lên men

Kinh tếThứ Tư, 05/05/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Mua liền 10 chai sữa uống lên men Yakult, chị Vân Hương “ngã ngửa” khi phát hiện đáy chai “lượn lờ” một “vật thể lạ” màu đen.

(VTC News) – Mua liền 10 chai sữa uống lên men Yakult tại siêu thị Big C - Đồng Nai vì tin tưởng đồ siêu thị, chị Vân Hương “ngã ngửa” khi phát hiện một “vật thể lạ” màu đen “lượn lờ” ở đáy chai dù chưa hề sử dụng.

Phản ánh với chuyên mục Bảo vệ Người tiêu dùng - Báo điện tử VTC News, chị Vũ Thị Vân Hương (phường Tân Biên, TP Biên Hòa - tỉnh Đồng Nai) cho biết, trong 1 sản phẩm sữa uống lên men Yakult mà chị vừa mua tại siêu thị Big C Đồng Nai có xuất hiện một vật thể lạ màu đen.

Cụ thể hơn, chị Hương cho biết, hôm 6/3/2010 vừa qua, chị có mua 2 lốc (10 chai) sữa uống lên men Yakult, loại 65 ml, tại siêu thị Big C với giá 18.5000 đồng/lốc. Toàn bộ các chai sữa uống này khi mua đều còn nguyên vẹn niêm phong, nguyên đai nguyên kiện. Ngày sản xuất của số chai sữa này là 23/2/2010, ngày hết hạn sử dụng sau đó 1 tháng 2 ngày (25/3/2010).

Chai sữa uống lên men cho dù tới lúc định mở ra để uống vẫn còn hạn sử dụng... 

Thế nhưng, vào ngày 20/3/2010, khi định uống tiếp chai sữa tiếp theo, chị Hương bỗng phát hiện có một vật thể lạ màu đen được nằm “bơi” ở bên trong, cho dù là chai này vẫn chưa được chị mở ra sử dụng.

Sau khi đã tìm mọi cách có được số điện thoại liên lạc với nhà sản xuất nhưng không thành công, sáng ngày 2/4/2010, chị Hương đã fax bản thông báo sự việc đến nhà máy sản xuất sản phẩm (tại tỉnh Bình Dương). Ngay lập tức, buổi chiều cùng ngày, đại diện cho nhà sản xuất (chị Thủy Tiên – phụ trách PR và khoa học và 1 người nữa) đến gặp chị Hương, lập biên bản về sự việc và có mong muốn đưa sản phẩm về nhà máy để kiểm nghiệm, nhưng chị Hương lại không đồng ý.

Tiếp đó, ngày 6/4, lãnh đạo nhà sản xuất trong đó có Phó Tổng GĐ Koda ToSheo đích thân mang thư trả lời ban đầu về vụ việc của Yakult VN, do Tổng GĐ Michio KashiWaya kí hôm 5/4 tới cho chị Hương. Trong thư, có nêu rõ: Trong tổng số hơn 84.000 chai sữa lên men Yakult được sản xuất hôm 23/2/2010, nhà sản xuất chưa thấy có tình trạng nào bất thường nào trong quá trình sản xuất, từ nguyên liệu đầu vào cho tới sản phẩm cuối cùng. Ngoài ra, cũng trong thời gian nói trên, nhà sản xuất cũng chưa tiếp nhận được bất cứ phản ánh nào của người tiêu dùng về các trường hợp tương tự như của chị Hương.

Đáy hộp sữa chua xuất hiện một vật thể lạ màu đen "bơi" bên trong. 

Về vật thể lạ màu đen “bơi” trong chai sữa lên men, nhà sản xuất “dự đoán” rằng đó là hạt nhựa polystyrene dùng để tạo chai chứa sữa. Nguyên nhân của khiếm khuyết này, ông Tổng GĐ Yakult VN cho rằng hạt nhựa trước khi đưa vào máy trong quá trình tạo chai chứa sữa sẽ được  nung chảy bằng nhiệt, trong quá trình đó, sẽ có một lượng nhỏ hạt nhựa bị cháy. Lượng nhựa bị cháy này phải được loại bỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp này, một mảnh nhựa bị cháy đã còn sót lại.

Phó Tổng GĐ Yakult VN Koda Tosheo hôm 6/4 cũng có mong muốn sẽ gửi 500.000 đồng cho chị Vân Hương để có thể mua sản phẩm sữa khác dùng. Thế nhưng, chị Hương cũng không đồng ý với lời đề nghị trên, và cũng không giao sản phẩm bị lỗi cho nhà sản xuất mang về để tổ chức kiểm nghiệm.

Ngày 12/4, qua điện thoại di động, sau khi có đề nghị đưa sản phẩm bị lỗi này đi xét nghiệm tại các cơ quan có thẩm quyền, sau khi tham khảo ý kiến lãnh đạo công ty thì anh Tân (bộ phận PR Yakult VN)  thông báo bằng tin nhắn lại cho chị Hương nói rằng công ty không đồng ý với lời đề nghị này của chị.

Qua chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng – Báo điện tử VTC News, chị Vân Hương yêu cầu nhà sản xuất nên có câu trả lời thỏa đáng hơn cho người tiêu dùng như: Vật lạ “bơi” trong chai sữa lên men là vật gì? Có hại cho sức khỏe hay không? Tại sao lại xuất hiện trong chai sữa này…. Để tránh các trường hợp tiếp theo xảy ra đối với các tiêu dùng khác.

Yakult VN: Chẳng biết bồi thường khách hàng kiểu gì (!?)

Chiều 20/4, tại VP Công ty Yakult VN, ông HiroKi Yanase – Trưởng phòng kinh doanh và anh Lê Nguyễn Phú Cường – Trưởng phòng Tổng vụ Yakult VN cùng đại diện phòng PR đã có buổi làm việc cùng PV VTC News xung quanh các thông tin về sản phẩm Yakult mà chị Vân Hương nêu ra.

Trước tiên, anh Cường khẳng định rằng khả năng lỗi sản phẩm do phía công ty cũng có, hoặc các khả năng khác cũng có. Chính vì vậy, việc chị Hương không giao sản phẩm lỗi cho Yakult mang về để kiểm tra lại, từ đó rất khó cho nhà sản xuất có thể xác định chính xác được vật thể lạ “bơi” trong chai sữa là gì.

Khi chúng tôi đề cập đến những nguyên nhân mà Yakult trả lời cho khách hàng trong thư gửi hôm 5/4, anh Cường nhấn mạnh rằng đó cũng chỉ là những nguyên nhân thuộc dạng dự đoán, chứ không phải là trên thực tế.

“Nếu chúng tôi khẳng định được là do lỗi của Yakult thì chúng tôi sẽ xin lỗi khách hàng ngay lập tức, thậm chí sẽ có bồi thường….” – anh Cường khẳng định.

Anh Lê Nguyễn Phú Cường và ông Hiroki Yanase - đại diện cho Yakult VN trong buổi làm việc cùng VTC News chiều 20/4. 

Vì đây là lần đầu tiên, Yakult VN tiếp nhận trường hợp khiếu nại về chất lượng sản phẩm sữa uống lên men, nên khi chúng tôi đề cập đến việc bồi thường cho khách hàng, ông Cường nói rằng, “vì là lần đầu nên chúng tôi chẳng biết chế độ bồi thường thế nào cả, chủ yếu dựa trên việc thương lượng giữa 2 bên mà thôi (!?)".

Cũng theo ông Cường: Nhìn bề ngoài, đại diện phòng PR của Yakult VN là bà Vũ Thị Thủy Tiêncho biết, sản phẩm chị Hương đã mua đó giống với sản phẩm thật của Yakult, còn về chất lượng bên trong và nắp sản phẩm thì phải tổ chức kiểm định mới biết được.

Khi PV VTC News nêu ý kiến: “Nếu khách hàng muốn mang sản phẩm đi kiểm định độc lập tại một cơ quan có thẩm quyền, Yakult VN có đồng ý rằng sẽ cử nhân viên đi cùng để chứng kiến việc mở nắp chai hay không? Chi phí kiểm định Yakult VN hay khách hàng sẽ chịu..?”.

Ông Cường cho biết: “Chắc chắn khi có thông báo, chúng tôi sẽ cử cán bộ đi cùng. Mọi chi phí kiểm định nếu có Yakult nhất trí sẽ hỗ trợ hoàn toàn cho người tiêu dùng”.

Thế nhưng trước đó, trước đó, ngày 12/4, anh Tân  trả lời qua tin nhắn điện thoại di động cho chị Vân Hương rằng, công ty không đồng ý có một cuộc gặp với chị Hương, như chị Hương yêu cầu là đưa sản phẩm đi kiểm nghiệm tại một cơ quan có thẩm quyền.

Lý giải về tin nhắn của anh Tân gửi chị Vân Hương, chị Vũ Thủy Tiên (phụ trách PR Yakult VN) cho rằng đây chính là do lỗi từ phía người tiêu dùng: "Vì lần trước, khi nhắn tin cho anh Tân, chị Vân Hương chỉ nói rằng đề nghị công ty cử người đến một nơi kiểm nghiệm nhưng chị ấy không nói rõ là nơi nào (khi đó, chị Vân Hương nhắn tin nói là sẽ không báo trước), thì làm sao chúng tôi biết thế nào mà thực hiện... Khi có yêu cầu kiểm nghiệm tại một cơ quan cụ thể, chắc chắn chúng tôi sẽ thực hiện lời hứa như anh Cường đã nói với VTC News..."

Cuối cùng, kết thúc buổi làm việc với chúng tôi, ông Cường lại cho rằng chính vì chị Hương không có các thái độ hợp tác, giao sản phẩm lại để kiểm định nên không thể biết chính xác đó là vật gì, nguyên nhân do đâu.

“Kinh doanh đâu có thể nào ngày một, ngày hai được đâu anh… Nếu xác định được rằng chắc chắn do lỗi từ Yakult, chúng tôi sẽ xin lỗi khách hàng…”, ông Cường nói.

Ông Cường cũng nói thêm rằng: Vì Yakult VN chưa bao giờ xảy ra chuyện khách hàng khiếu nại sản phẩm nên chưa có quy chế bồi thường (!?)

Được biết, hiện thị trường của Yakult VN chủ yếu vẫn chỉ ở khu vực TP.HCM và một số các tỉnh, TP lân cận xung quanh như Đồng Nai, Bình Dương...

Ngay sau khi có ý kiến của đại diện Yakult VN về trường hợp "vật thể lạ" bơi trong chai sữa lên men, phản hồi với chúng tôi, chị Vân Hương  khẳng định lại rằng chị không muốn làm "to chuyện". Tuy nhiên ,"nhà sản xuất làm sao cho coi được, thoả đáng thì làm, còn không tôi sẽ tự mang chai sữa đi xét nghiệm", chị Hương khẳng định, bởi chị muốn làm rõ vật lạ “bơi” trong chai sữa lên men là vật gì, có hại cho sức khỏe hay không và con đường để "vật thể lạ này" xuất hiện trong chai sữa… để tránh các trường hợp tiếp theo xảy ra đối với các tiêu dùng khác.







Bài, ảnh:
Việt Dũng


Bạn có nhận xét gì về thái độ của nhà sản xuất đối với NTD? Theo bạn, chị Hương nên làm gì? Bạn đã bao giờ gặp phải các lỗi sản phẩm như chị Hương gặp phải? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận phía cuối bài viết. Trân trọng cám ơn!

Bình luận
vtcnews.vn