Phát hiện tượng của vua Ai Cập cách đây hơn 3.400 năm

Tổng hợpThứ Ba, 05/10/2010 06:05:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện nửa trên bức tượng cổ của vua Ai Cập Amenhotep III. Vị vua này nổi tiếng với nhiều công trình đền đài lớn.

(VTC News) - Các nhà khảo cổ vừa phát hiện nửa trên bức tượng cổ của vua Ai Cập Amenhotep III. Vị vua này nổi tiếng với nhiều công trình đền đài hoành tráng.

Tác phẩm nghệ thuật vừa được tìm thấy khắc họa hình ảnh vua Amenhotep III đang đội vương miện Ai Cập. “Bức tượng được tìm thấy ở phía bắc cổng hầm mộ của Amenhotep III ở phía nam của thành phố Luxor”, Bộ trưởng bộ Văn hóa Ai Cập cho biết.

Tượng của pharaon Amenhotep III vừa được tìm thấy.

Mộ của Amenhotep III là một trong những ngôi mộ lớn nhất ở phía tây sông Nile tại Luxor. Nó đã bị phá hủy có thể do bão lụt và chỉ còn sót lại vài bức tường.

Các nhà khảo cổ học đã tìm được nửa trên của bức tượng trong đống đổ nát bị chôn vùi. Trước đó, chính từ đống đổ nát này, các nhà khảo cổ đã tìm ra tượng vua Amenhotep III bằng đá granite đen vào tháng 3/2009.

Amenhotep III là vị Pharaon thứ chín của Vương triều thứ 18 Ai Cập cổ đại thời Tân vương quốc. Đây là thời đại vàng son trong lịch sử Ai Cập. Ông là con của vua Thutmosis IV và hoàng hậu Mutemwiya. Ông cai trị đất nước vào những năm thuộc thế kỷ 14 trước Công Nguyên.

Đất nước ông trị vì trải  dài từ nam của Nubia đến bắc Syria. Dưới sự cai trị của Amenhotep, nhân dân Ai Cập được hưởng thái bình. Vì vậy, vị vua này có thời gian để thực hiện những công trình nghệ thuật. Trong thời đại mình, Amenhotep III  đã cho xây dựng rất nhiều ngôi đền lớn.

Nhưng chỉ là nửa trên của bức tượng.

Ông đã cưới công chúa Mitanni, con gái của một vị vua ở vùng Babylon. Việc này  nhằm gây dựng thế đứng vững chãi cho vương quốc dưới sự trị vì của ông.

Ông mất khi ngoài 50 tuổi. Xác ướp của Amenhotep III đã được khai quật ở Thung lũng các vị vua và hiện đang ở Viện Bảo tàng quốc gia ở thủ đô Cairo.





Thùy Dương (DailyMail)


                       Đại lễ 1000 năm, bạn muốn đăng trên VTC News: 

              - Những lời ngẫu hứng, tự sự, tâm sự... của chính bạn?

                - Những bức ảnh, đoạn video... chỉ mình bạn ghi được?
                                                        
                       - Tin tức, bài viết xoay quanh sự kiện Đại lễ?

                                                            
Hãy gửi đến email
[email protected] 
                                                                        hoặc
[email protected]

Tất cả thông tin bạn gửi sẽ được Ban Biên tập VTC News tiếp nhận, xử lý để đăng tải. Trân trọng!


Bình luận
vtcnews.vn