Phát hiện thêm 1 trường hợp nhiễm virus Zika

Sức khỏeThứ Năm, 20/10/2016 22:14:00 +07:00

Như vậy từ tháng 4 đến nay cả nước đã ghi nhận chín trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có năm trường hợp tại TP.HCM.

Chiều 20/10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết kết quả xét nghiệm tại Viện Pasteur TP.HCM khẳng định thêm một trường hợp nhiễm virus Zika là một bé gái bốn tuổi.

Bệnh nhi này sống tại huyện Bến Lức, Long An. Như vậy từ tháng 4 đến nay cả nước đã ghi nhận chín trường hợp nhiễm virus Zika, trong đó có năm trường hợp tại TP.HCM. Hiện TP.HCM cũng đã công bố dịch Zika cấp xã/phường.

Trước đó, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế cũng ghi nhận một bé gái bốn tháng tuổi ngụ huyện Krông Buk, Đắk Lắk có triệu chứng dị tật bẩm sinh nghi chứng đầu nhỏ. Các xét nghiệm ban đầu cho thấy người mẹ và thai nhi từng nhiễm virus Zika.

1460027006-zika-1

Muỗi vằn lây truyền virus Zika  

Cơ quan chức năng tiếp tục lấy mẫu gửi phòng xét nghiệm ĐH Nagasaki, Nhật Bản để kiểm tra sự hiện diện của virus Zika.

Trước tình hình trên, PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho rằng người dân không nên quá hoang mang lo lắng bởi hầu hết người nhiễm virus Zika có biểu hiện lâm sàng nhẹ và tự qua khỏi.

Tuy nhiên, nếu thai phụ nhiễm virus này trong ba tháng đầu thai kỳ có thể dẫn đến nguy cơ dị tật đầu nhỏ ở thai nhi.

Để phòng bệnh, Bộ Y tế khuyến cáo phụ nữ có dự định mang thai, hay đang có thai không nên tới vùng có dịch. Trong thời kỳ mang thai nếu có triệu chứng mắc virus Zika (sốt, phát ban, đau khớp, đau cơ, đau mắt đỏ…) cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, xét nghiệm.

Video: Việt Nam xuất hiện em bé đầu nhỏ đầu tiên nghi do zika

(Nguồn: plo.vn)
Bình luận
vtcnews.vn