Phát hiện sữa có Melamine vượt ngưỡng chuẩn 500 lần

Kinh tếThứ Sáu, 09/07/2010 12:15:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc lại tiếp tục phát hiện một hãng sữa ở tỉnh Thanh Hải có hàm lượng Melamin vượt ngưỡng cho phép trên 500 lần.

(VTC News) - Tân Hoa Xã ngày 8/7 đưa tin, trong khi dư luận vẫn còn nhiều bức xúc về các sản phẩm sữa nhiễm Melamine của hãng Tam Lộc thì vừa qua giới chức y tế Trung Quốc lại tiếp tục phát hiện một hãng sữa ở tỉnh Thanh Hải có hàm lượng Melamine vượt ngưỡng cho phép trên 500 lần.












Để tìm hiểu nguồn gốc các loại sữa nhiễm độc này, phóng viên hãng Tân Hoa đã điều tra theo dõi trên địa bàn các tỉnh Cam Túc, Thanh Hải và Cát Lâm. Kết quả từ Cục giám sát công nghệ – chất lượng tỉnh Cam Túc cho  hay, 3 mẫu sữa do một người đàn ông tên Lưu Tây Bình cung cấp đề nghị tiến hành kiểm tra hôm 25/6 lần lượt có mức Melamine 215 mg/kg, 1397 mg/kg, 323 mg/kg tương ứng với tỉ lệ vượt  tiêu chuẩn cho phép là 86%, 559%, 130%.

Ám ảnh của sữa độc Tam Lộc còn chưa kịp phai lại tiếp tục phát hiện sữa nhiễm độc. 

Ngay sau khi nhận được thông tin trên, Cục Giám sát công nghệ – chất lượng tỉnh Cam Túc đã thông báo cho các đơn vị chức năng hai tỉnh Thiểm Tây và Thanh Hải để điều tra làm rõ nguồn gốc loại sữa nhiễm độc. Hiện tại, lực lượng chuyên ngành tỉnh Thanh Hải đã phát hiện và tạm giữ 38 tấn sữa nhiễm Melamine.

Trong tình hình hiện nay, nhiều khả năng số sữa nhiễm độc này chính là phần tiêu hủy chưa hết của lượng sữa độc Melamine Tam Lộc bị tẩu tán và gia công, tiếp tục đổ ra thị trường tiêu thụ. Lưu Tây Bình chính là một nhân viên của xưởng sản xuất sữa bột bị phát hiện có Melamine, chúng không kiểm tra ở Thanh Hải mà mang sang Cam Túc định qua mặt cơ quan chức năng.

Theo lời khai ban đầu của tên Bình, lượng sữa độc đã được tiêu thụ chủ yếu ở khu vực Triết Giang, số còn lại tiêu thụ nội tỉnh.

Căn cứ vào những thông tin đã có, ngày 3/7 vừa qua công an khu Hải Đông tỉnh Thanh Hải đã cùng các lực lượng chức năng khác tiến hành kiểm tra xưởng sản xuất sữa tại huyện Dân Hòa -  huyện tự trị dân tộc Hồi. 38 tấn sữa bột có trong kho của xưởng này đều có mức Melamine vượt hơn 500 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Sau khi triệu tập đối tượng Lưu Chiến Phong, chủ xưởng sản xuất này về đồn cảnh sát, Thanh Hải đã thu giữ 64 tấn nguyên liệu sữa bột và 12 tấn sữa thành phẩm nghi nhiễm Melamin.

Tuy nhiên hôm 7/7 khi phóng viên Tân Hoa Xã đến làm việc tại Cục giám sát chất lượng tỉnh Thanh Hải, đại diện cơ quan này đã từ chối cung cấp thông tin. Sang Sở giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm Cục Y tế Thanh Hải cũng chỉ nhận được câu trả lời: Không rõ! Tiếp tục gõ cửa cơ quan cảnh sát điều tra thụ lý vụ sữa độc, người đại diện cơ quan này trả lời công an chỉ làm chứ không nói, mọi phát ngôn do Văn phòng Ủy ban tỉnh Thanh Hải cung cấp.

Tìm đến Văn phòng Ủy ban tỉnh Thanh Hải, những người có trách nhiệm đều không “bận họp” thì “đi vắng”, phóng viên nhiều lần gọi điện đến để tìm hiểu thông tin liên quan nhưng đều không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Vài ngày trước khi phát hiện sữa nhiễm độc ở hai tỉnh Thanh Hải và Cam Túc, Cát Lâm cũng đã kiểm tra và phát hiện sữa nhiễm Melamin lưu hành trên địa bàn tỉnh này. Ngày 8/7, họ phát hiện thấy mẫu sữa nhiễm Melamine hôm 22/6 và đang gấp rút điều tra, hiện chưa công bố kết quả.

Sữa là mặt hàng phổ biến ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người tiêu dùng, trong đó hầu hết đối tượng sử dụng lại là trẻ em, người già, người ốm. Hành vi tuồn sữa độc ra thị trường đã đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của người dân, các cơ quan chức năng Trung Quốc đang tiến hành điều tra làm rõ nguồn cung cấp sữa độc.












Hồng Vũ(Theo Tân Hoa Xã)

Bình luận
vtcnews.vn