Phát hiện sớm giúp điều trị thành công bệnh ung thư

Sức khỏeThứ Ba, 22/10/2013 01:43:00 +07:00

(VTC News)- Thống kê của tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, ung thư là một trong nhóm bệnh chủ yếu đe dọa đến sức khỏe con người, chiếm 54% nguyên nhân gây tử vong

(VTC News) - Thống kê của tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, ung thư là một trong nhóm bệnh chủ yếu đe dọa đến sức khỏe con người, chiếm 54% nguyên nhân gây tử vong. 

Tại Việt Nam bệnh nhân mắc bệnh ung thư đang tăng nhanh, phần lớn người bệnh đến khám khi đã ở giai đoạn muộn, khiến tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư ở Việt Nam chưa cao. Điều này một phần do quan niệm sai lầm của người dân là coi ung thư là căn bệnh chết người.

Nhiều bệnh nhân, khi lần đầu tiên nghe tin mình bị ung thư đã coi đó như một bản án tử hình. Nhiều người rất sợ khi nói đến ung bướu, đại bộ phận người dân nói đến ung bướu đều mang một tâm lý hoang mang, sợ sệt.

Tuy vậy, Ung thư không phải căn bệnh vô phương cứu chữa, 40% ung thư có thể dự phòng được, 30% các loại ung thư có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Bằng các phương pháp điều trị hiện nay chúng ta có thể kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng cuộc sống cho 30 % người bệnh ung thư còn lại.

Phát hiện sớm góp phần điều trị thành công bệnh ung thư
Tháng 10/2013 BVUB Hưng Việt tiến hành khám sàng lọc phát hiện sớm ung thư vú cho 1.000 phụ nữ.
Tiến sỹ Bác sĩ Cao cấp Hoàng Đình Chân – Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cho biết: Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư, có thể phân loại  2 nhóm chính sau: thứ nhất là các nguyên nhân bên ngoài như thuốc lá, môi trường sống ô nhiễm, chế độ dinh dưỡng không hơp lý… nhóm thứ 2 là các nguyên nhân đến từ bên trong như rối loạn di truyền ...

Thực tế nghiên cứu đã chứng minh trên 80% nguyên nhân gây bệnh ung thư có nguồn gốc từ môi trường bên ngoài. Vì vậy, tránh hoặc hạn chế các nguy cơ bên ngoài chúng ta có thể phòng ngừa được nhiều loại ung thư.
Phát hiện sớm góp phần điều trị thành công bệnh ung thư
Chương trình khám sức khỏe cộng đồng tri ân Hội Cựu chiến binh Hà Nội nhân dịp 27/7/2013 

Vì vậy, phòng và phát hiện sớm luôn là hoạt động được ưu tiên trong chương trình phòng chống ung thư của mỗi quốc gia. Tại quyết định số 1208/QĐ-TTg ngày 14/9/2012 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia Y tế về ung thư Giai đoạn 2012 – 2015 là: Nâng cao nhận thức cộng đồng về phòng và phát hiện sớm bệnh ung thư; Tăng 5% - 10% tỷ lệ bệnh nhân ung thư được phát hiện ở giai đoạn sớm đồng thời giảm tỷ lệ tử vong của một số loại ung thư vú, cổ tử cung, khoang miệng, đại trực tràng.

Phát hiện sớm góp phần điều trị thành công bệnh ung thư
Chương trình khám sức khỏe cộng đồng tri ân các gia đình có công, các hộ nghèo nhân dịp 22/12/2012 

Khám sức khỏe định kỳ là một biện pháp hữu hiệu giúp phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường có nguy cơ phát triển thành bệnh lý, đặc biệt là nhiều bệnh lý nguy hiểm đang dần trở nên phổ biến hiện nay như: ung thư, tiểu đường, tim mạch, đột quỵ...

Mỗi năm chỉ cần đi khám sức khỏe định kỳ 1 lần, chi phí cho một lần đi khám sức khỏe định kỳ tốn kém rất ít so với số tiền phải bỏ ra để mua thuốc và điều trị lâu dài khi phát hiện bệnh.

Là một bệnh viện chuyên khoa ung bướu đầu tiên tại Việt Nam, có nhiều hoạt động hướng về cộng đồng trong việc chăm sóc sức khỏe cũng như khám sàng lọc phát hiện sớm cho người dân.

Chuyên gia của Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt cũng tư vấn thêm: Khám sức khỏe định kỳ là một xu hướng sống hiện đại thể hiện sự đầu tư khoa học cho sức khỏe của mỗi người và “Phát hiện sớm góp phần điều trị thành công bệnh ung thư”


Dĩnh Lam

Bình luận
vtcnews.vn