Phát hiện siêu hành tinh lớn gấp 3 lần Mặt Trời

Kinh tếChủ Nhật, 03/04/2016 08:40:00 +07:00

(VTC News) - Các phi hành gia đã phát hiện ra một hành tinh khác trong hệ mặt trời giống như sao Mộc nhưng có kích thước “khổng lồ”, lớn gấp 3 lần kích thước của Mặt Trời.

Hành tinh gồm 3 ngôi sao

Trung tâm vật lý thiên văn Harvard Smithsonian đã phát hiện ra hành tinh mang tên KELT-4Ab quay xung quanh quỹ đạo một hành tinh mẹ, và có 2 ngôi sao khác quay xung quanh nó. Đây là hệ thứ tư được phát hiện gồm 3 ngôi sao cùng chung một hệ.

Được biết đến như là một "Mộc Tinh Nóng", hành tinh khí này quay gần hành tinh mẹ của nó một cách bất thường, được gọi là ngôi sao KELT-A. Nó mất chừng 3 ngày để quay quanh hành tinh chính. Ngôi sao  thứ 2 và thứ 3 (KELT-B and C) ở xa hơn về phía ngoài và quay quanh hành tinh KELT-4Ab  theo chu kì 30 năm.

Nhóm phi hành gia ước tính rằng hai ngôi sao này sẽ phải mất khoảng 4000 năm để quay xung quanh sao KELT-A. Các nhà khoa học tin rằng việc nghiên cứu về hệ thống này sẽ giúp chúng ta hiểu tại sao hành tinh khí khổng lồ này có thể quay quanh  hành tinh mẹ.

Minh Hải(Theo Mirror)