Phát hiện: Nhịp tim giúp dự đoán bệnh tâm thần

Sức khỏeThứ Hai, 07/11/2016 18:35:00 +07:00

Nhịp tim lúc nghỉ ngơi quá cao hay thấp ở nam giới trẻ có thể dự đoán bệnh tâm thần sau này trong cuộc sống, một nghiên cứu mới quy mô lớn tại Thuỵ Điển vừa cho biết.

Các nhà nghiên cứu sử dụng dữ liệu nhịp tim và huyết áp trong quân đội Thụy Điển giai đoạn 1969-2010 và liên kết chúng với thông tin từ hồ sơ sức khỏe chi tiết của người nghiên cứu vào cuối năm 2013. Nghiên cứu này bao gồm 1.794.361 người đàn ông có tuổi trung bình là 18 tại thời điểm nghiên cứu.

nhip_tim

 Ảnh minh họa.

Nghiên cứu cho thấy, nhịp tim cao nhất - trên 82 lần/1 phút - có liên quan với tăng nguy cơ rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lo âu và tâm thần phân liệt; thấp nhất, dưới 62 lần/1 phút có liên quan với tăng nguy cơ lạm dụng thuốc và tội phạm bạo lực.

Tác giả chính - Antti Latvala - một nhà nghiên cứu tại Đại học Helsinki, Thụy Điển cho rằng: “Những đo lường này là những chỉ số phản ảnh của các phản ứng khác nhau với các kích thích. Những người này có thể đã tăng nhịp tim vì tăng stress, có thể giúp tiên đoán những rối loạn về tâm thần sau này”.

Tuy nhiên, nhịp tim cao hay thấp không có nghĩa là sẽ mắc bệnh tâm thần trong tương lai.

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn