Phát hiện nhiều hố chôn người tập thể ở Malaysia

Thế giớiChủ Nhật, 24/05/2015 07:16:00 +07:00

Cảnh sát đang nghi ngờ đây là xác những người di cư trái phép từ Myanmar và Bangladesh tới đây.

Cảnh sát đang nghi ngờ đây là xác những người di cư trái phép từ Myanmar và Bangladesh tới đây.

Bộ trưởng Ahmad Zahid Hamidi cho biết giới chức đang xác định liệu các ngôi mộ này có phải là của các nạn nhân trong các vụ đưa lậu người giữa các nước hay không. Ông này cũng không nói rõ phát hiện được bao nhiêu thi thể.
Cảnh sát Malaysia phát bánh mì cho những người di cư trái phép sang Malaysia 
“Vụ việc này vẫn đang được điều tra,” ông Hamidi nói với cánh phóng viên bên lề một sự kiện ở thủ đô Kuala Lumpur.
Theo truyền thông địa phương, người ta tin rằng các ngôi mộ tập thể này chứa tử thi của hàng trăm người di cư từ Myanmar và Bangladesh đến Malaysia.
Tờ Utusan Malaysia đưa tin, cảnh sát phát hiện 30 ngôi mộ tập thể lớn chứa thi thể của hàng trăm người ở 2 chỗ thuộc bang Perlis (Malaysia) nằm ở phía bắc nước này và giáp với Thái Lan. Tờ Star thì lại thông tin có gần 100 xác chết được tìm thấy trong một ngôi mộ vào hôm 22/5.
Khi được hỏi về các báo cáo liên quan đến số mộ tập thể được phát hiện, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid phát biểu: “Tôi cho rằng đây mới là phát hiện sơ bộ và con số thực tế có thể cao hơn thế”.
Bộ trưởng Zahid phán đoán các trại di cư này có thể đã hoạt động được ít nhất 5 năm.
Một nữ phát ngôn viên cảnh sát giấu tên cho hay, ngày 25/5 sẽ có họp báo về vấn đề này. Một quan chức cảnh sát ẩn danh cho biết cảnh sát đặc nhiệm và chuyên gia pháp y đã từ thủ đô tới hiện trường. Bộ trưởng Zahid cho rằng có người Malaysia dính líu vào vụ này.
Bắc Malaysia nằm trên tuyến vận chuyển lậu người bằng thuyền xuống phía nam của Đông Nam Á từ Myanmar (chủ yếu là người Rohingya muốn tị nạn) và từ Bangladesh (để tìm việc làm).
Cảnh sát tin rằng có mối liên hệ giữa phát hiện mới này với các ngôi mộ tập thể ở bên kia biên giới với Thái Lan.
Hơn 3.000 người nhập cư đã tới Malaysia và Indonesia vào tháng này sau 1 chiến dịch chống nhập cư bất hợp pháp ở Thái Lan.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn