Phát hiện ngôi mộ tập thể “bí ẩn” tại Syria

Thế giớiThứ Hai, 13/06/2011 11:20:00 +07:00

(VTC News) - Một ngôi mộ tập thể chứa ít nhất 10 thi thể binh sĩ đã được quân đội Syria phát hiện tại thị trấn phía bắc Jisr al-Shughour.

(VTC News) - Một ngôi mộ tập thể chứa ít nhất 10 thi thể binh sĩ đã được quân đội Syria phát hiện tại thị trấn phía bắc Jisr al-Shughour, sau khi xảy ra một cuộc đụng độ tại khu vực này.

Ít nhất 4 xác chết được tìm thấy trong ngôi mộ bên ngoài trụ sở cảnh sát quân sự ở thị trấn Jisr al-Shughour, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Theo những người chứng kiến, các nạn nhân này đã bị chặt đầu hoặc đánh vào đầu bằng rìu.

Chính phủ Syria cho biết, tất cả các nạn nhân vẫn còn mặc đồng phục, là bằng chứng của một cuộc tấn công do “các băng nhóm vũ trang” nhằm vào trụ sở an ninh bao gồm 120 binh sĩ vào cuối tuần trước.

Quân lính Syria và các tù nhân trên một chiếc xe tải tại thị trấn Jisr al-Shughour, Syria. Ảnh: EPA  

Nhưng các cư dân và một số lính đào ngũ đã bỏ chạy qua biên giới khẳng định, các nạn nhân này là người địa phương được được tuyển dụng, đã bị các đồng nghiệp bắn vì từ chối nổ súng vào người biểu tình hòa bình.

Họ cũng tuyên bố rằng lực lượng quân đội, trong đó có sử dụng máy bay trực thăng và xe tăng tên lửa, đã sử dụng chiến thuật đàn áp tàn bạo để chiếm lại thị trấn vào cuối tuần qua.

"Các binh lính đe dọa sẽ bắt chúng tôi xuống biển. Họ đã giết con trai của chú tôi và chính hai bàn tay tôi đã giúp đưa một số thi thể vào xe. Cuộc chiến chống lại người dân đang tiếp diễn tại Syria", Mohammed Migdem, 60 tuổi, nói với tờ Daily Telegraph trong cơn giận dữ.

Các nhân chứng cũng mô tả sự việc họ đã chứng kiến được, trong đó hai cậu bé đang cố gắng thoát khỏi đạn pháo từ xe tăng chính phủ.

Tình hình bất ổn tại Syria bùng phát từ tháng Ba đã cướp đi 1.500 mạng người, theo các nhóm nhân quyền, không có dấu hiệu cho thấy chính phủ ngăn chặn các cuộc tấn công của phe đối lập.

Anh, Pháp và Mỹ đã lên tiếng chỉ trích các cuộc đàn áp bạo lực tại Syria, tuy nhiên sự can thiệp của Liên đoàn Ả Rập vẫn chưa đủ để ngăn chặn các cuộc xung đột. Trung Quốc và Nga cũng đã lên án sự việc của Syria tại Liên Hợp Quốc.

"Liên Hợp Quốc sẽ không thông qua một nghị quyết tương tự Nghị quyết 1973 tại Libya đối với Syria” - William Hague, thư ký nước ngoài, cho biết trên Sky News.

Ông Hague nói thêm rằng, Syria “chắc chắn nhận được sự hỗ trợ từ chính phủ Iran” thông qua các thiết bị được cung cấp và tư vấn cách ngăn chặn các cuộc biểu tình.

Phương Mai (Theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn