Phát hiện mới về bệnh nhân Parkinson

Sức khỏeThứ Bảy, 29/08/2015 10:43:00 +07:00

Bệnh Parkinson vừa được làm sáng tỏ hơn với nghiên cứu mới đây phát hiện ra nguyên nhân hoạt động quá tải của các tế bào não nhiễm bệnh.

(VTC News) -  Bệnh Parkinson vừa được làm sáng tỏ hơn với nghiên cứu mới đây phát hiện ra nguyên nhân hoạt động quá tải của các tế bào não nhiễm bệnh.

» Loại bỏ chất độc từ trí não, tránh xa alzeimer bằng cách đơn giản
» Tác dụng không ngờ của tỏi

Các nhà nghiên cứu Canada cho biết kết quả này có thể giải thích tại sao căn bệnh này chỉ ảnh hưởng đến một phần nhỏ của não.

Sự chết đi của các tế bào thần kinh trong một vùng não nhất định là nguyên nhân gây ra bệnh Parkinson, làm suy yếu khả năng vận động, lời nói và các chức năng khác. Tuy nhiên nguyên nhân này đến giờ vẫn chưa được làm rõ.  

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học của đại học Montreal đã làm thí nghiệm trên chuột bạch. Họ tìm ra rằng, không giống các tế bào não bình thường, các tế bào nơ ron trong vùng não bị bệnh có cấu tạo rất phức tạp, tiêu tốn nhiều năng lượng và giải phóng nhiều chất thải hơn. Các nhà nghiên cứu cho rằng, chính sự tích tụ của những chất thải này đã tiêu diệt các tế bào sống. 

Giáo sư Louis – Eric Trudeau giải thích :” Giống như một chiếc xe chạy hết tốc lực, những nơ ron thần kinh này cần phải tiêu tốn nguồn năng lượng khổng lồ để đáp ứng hoạt động ấy. Cứ như thế, đến một thời điểm chúng tự kiệt sức và chết đi”.

Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện này là bước đệm cho các mô hình thí nghiệm sau này và phần nào giúp các nhà khoa học tìm ra phương pháp điều trị mới cho bệnh Parkinson, ví dụ, giảm thiểu nguồn năng lượng cung cấp cho các tế bào bị bệnh hoặc nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng của các tế bào đó. 

Tiến sĩ Arthur Roach, giám đốc Viện Parkinson Uk chia sẻ: “Trong não có hàng tỉ tế bào thần kinh nhưng duy nhất chỉ có một nhóm nhỏ các tế bào bị thoái hóa và chết đi do bệnh Parkinson.

Điều này từ trước đến nay vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, nghiên cứu này đã cung cấp thông tin về cấu trúc và chức năng độc đáo làm cho các tế bào này đặc biệt nhạy cảm với quá trình gây hại. Tôi hy vọng nghiên cứu này có thể mang tới những phương pháp điều trị mới cho căn bệnh Parkinson”.


Diệp Anh (theo BBC news)

Bình luận
vtcnews.vn