Phát hiện lưỡi dao cổ 200 nghìn năm tuổi

Tổng hợpThứ Tư, 01/09/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khảo cổ Israel vừa cho công bố phát hiện mới nhất về những lưỡi dao được xem là cổ nhất thế giới.

(VTC News) - Các nhà khảo cổ Israel vừa cho công bố phát hiện mới nhất của mình về những lưỡi dao được xem là cổ nhất thế giới mà loài người biết đến. Những lưỡi dao đá này được tìm thấy trong một hang động gần miệng núi lửa ở Tel Aviv. Ngoài giá trị niên đại, việc phát hiện những lưỡi dao này còn mang đến một giá trị xã hội to lớn.

Được xác định có niên đại từ thời đồ đá, những lưỡi dao này có ít nhất 200.000 năm tuổi. Một đội khai quật trường đại học Tel Aviv đã phát hiện ra những mảnh đá này bên cạnh một bếp lò và xung quanh là những mảnh xương động vật cháy.

Giáo sư khảo cổ học Barkai Ran dùng thước xác định kích cỡ lưỡi dao được cho là cổ nhất thế giới - ảnh AP.  

Nhà khảo cổ Barkai Ran nói ông tin rằng ở thời kỳ đồ đá, loài người săn bắn hái lượm thường sử dụng các lưỡi dao hình tròn với nhiều kích cỡ khác nhau để cắt thịt nướng, bằng chứng là họ tìm thấy chúng bên cạnh các mảnh xương bị cháy. Các xương động vật này được dùng để xác định niên đại của những lưỡi dao đá mà họ cho là cổ nhất thế giới.

“Số lượng các lưỡi dao, cùng với phát hiện rằng chúng không hề được mài rũa, cho thấy chúng được lấy sẵn trong tự nhiên. Chúng tôi tìm thấy nhiều dạng hình thù của lưỡi dao ở cùng một địa điểm”, ông nói. “Các lưỡi dao được sử dụng quay vòng. Mỗi lưỡi dao với kích cỡ khác nhau và độ sắc bén khác nhau được dùng vào những việc khác nhau như cạo lông hay giết mổ động vật”.

“Chúng được tạo nên theo một cách rất đặc biệt. Chúng rất đơn giản hững rất hiệu quả”, Barkai cho biết.

Ngoài dạng thù hình như răng người, những lưỡi dao cổ này còn giống như miếng sừng gẩy đàn Ghita - nguồn Internet.  

Khi tiến hành thử nghiệm với các bản sao lưỡi dao lấy từ những phiến đá trong hang, các nhà khoa học phát hiện rằng, việc cắt các thức ăn mềm như thịt, qua quan sát độ mòn, quyết định đến độ tuổi của những lưỡi dao cổ đại này.

Hữu Túc (Theo AP)
Bình luận
vtcnews.vn