Phát hiện kiếm cổ được cho là từ thời Phan Đình Phùng

Thời sựThứ Ba, 17/08/2010 04:52:00 +07:00

(VTC News) - Trong lúc làm đường dẫn vào thành cụ Phan Đình Phùng, nhóm công nhân đào được một thanh kiếm cổ nằm chìm sâu 1,8m.

(VTC News) - Công nhân Công ty CP xây dựng Nhật Linh - TP Hà Tĩnh khi đang xây dựng con đường dẫn vào Thành cụ Phan (thành lũy của nghĩa quân Phan Đình Phùng chống Pháp, 1885-1895) tại Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã phát hiện thấy một thanh kiếm cổ.

Sáng nay (17/8), ông Nguyễn Đình Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Hương Quang cho biết: Hiện chính quyền xã đang lưu giữ một thanh bảo kiếm được phát hiện tại khu vực Đượng Xương - Cà Tỏ, địa danh nổi tiếng trong lịch sử chống Pháp của nghĩa quân Phan Đình Phùng.

Trước đó khoảng một tháng, khi đang tiến hành làm con đường dẫn vào Thành cụ Phan để phát triển du lịch, một số công nhân Công ty CP xây dựng Nhật Linh đã phát hiện một cây kiếm làm bằng thép dài 75 cm, rộng 4cm nằm ở độ sau 1,8m. Khi phát hiện, vì nằm sâu dưới đất nên thanh kiếm này đã hoen rỉ, có màu vàng, cán không còn.

Thanh kiếm cổ được phát hiện tại thành cụ Phan 

Theo ông Tiến, tuổi của thanh kiếm được các bô lão có kinh nghiệm trong xã thẩm định và xác định tương ứng tuổi của cuộc khởi nghĩa Phan Đình Phùng (1885-1895), đến nay đã hơn 115 năm. Sau khi được bàn giao cho chính quyền xã, thanh kiếm đã được mài sáng bóng, làm lại cán mới.

Được biết, ven dòng sông Ngàn Trươi vẫn còn rất nhiều hầm chôn dấu vũ khí của nghĩa quân Phan Đình Phùng trong thời gian chống Pháp hiện chưa vẫn được được tìm thấy, trong số đó có rất nhiều hầm được lát gạch Cẩm Trang.

Tấn Phát - Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn