Phát hiện khủng long lớn hơn một chiếc Boeing 737

Kinh tếThứ Sáu, 05/09/2014 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Mặc dù sở hữu chiều dài lên tới 26m, cân nặng gần 65 tấn, theo các nhà khảo cổ, khủng long Dreadnoughtus schrani thậm chí vẫn còn có thể lớn thêm.

Các nhà khảo cổ chưa từng khai quật được bộ xương khủng long nào hoàn chỉnh như của Dreadnoughtusvới hơn 70% xương, trừ phần đầu. Điều này giúp họ hiểu thêm về những loài động vật vĩ đại nhất từng xuất hiện trên Trái Đất.

Tiến sĩ Kenneth Lacovara, trợ giảng tại Khoa Nghệ thuật - Khoa học, Đại học Drexel, đã phát hiện ra hóa thạch khủng long tại Nam Patagonia (Argentina). Dreadnoughtus nặng bằng 12 con voi châu Phi và gấp 7 lần 1 con khủng long bạo chúa thông thường.

Điều thú vị là vào thời điểm tử vong, con khủng long trên vẫn chưa phát triển hết mức. Quá trình khai quật hóa thạch của Dreadnoughtus kéo dài suốt 4 năm, từ 2005 đến 2009. Trong hình là hóa thạch đuôi khủng long Dreadnoughtus.

Hóa thạch Dreadnoughtus gồm chiếc đuôi dài 9m, đốt sống cổ có đường kính gần 1m, xương vai, rất nhiều xương sườn, ngón chân, một móng vuốt, một phần của bộ hàm và một chiếc răng. Trong ảnh, tiến sĩ Lacovara chụp với phần xương chày phải.

Theo một nghiên cứu gần đây, trước khi Dreadnoughtus được phát hiện, một con khủng long vĩ đại khác ở vùng Patagonia, đang giữ danh hiệu khủng long có cân nặng lớn nhất, 47 tấn.

Minh họa cho thấy hình ảnh so sánh giữa 2 con khủng long Dreadnoughtus và 1 con ăn thịt. Dreadnoughtus là loài ăn cỏ và chúng duy trì sở thích ăn uống bất tận để duy trì cơ thể quá khổ của mình.

Dreadnoughtus sống khoảng 77 triệu năm trong một khu rừng nhiệt đới ở mỏm cực nam của Nam Mỹ. Trong hình là một cặp xương ở phần cuối cùng của chiếc đuôi khủng long.

Với cơ thể to ngang một tòa nhà, cân nặng ngang một bầy voi và chiếc đuôi được dùng làm vũ khí lợi hại, Dreadnoughtus có thể là loài chẳng biết sợ bất cứ thứ gì. Đó cũng chính là ý nghĩa tên gọi của nó.

Cho tới tận bây giờ, những loài động vật lớn nhất từng xuất hiện trên Trái Đất vẫn còn là một bí ẩn với giới khoa học. Việc phát hiện Dreadnoughtus vì thế có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Trong ảnh, tiến sĩ Lacorava đứng cạnh đốt xương đùi của khủng long.