Phát hiện kháng thể mới chữa được 99% các thể HIV

Sức khỏeThứ Hai, 25/09/2017 07:32:00 +07:00

Một kháng thể mới được cho là có khả năng điều trị tới 99% các thể HIV đã được tìm ra, đây là tin vui cho những người mắc phải căn bệnh thế kỷ này.

Các nhà khoa học vừa công bố, đã nghiên cứu ra một kháng thể mới có khả năng tấn công 99% các thể HIV. Kháng thể này đã được thử nghiệm ngăn ngừa lây nhiễm ở loài linh trưởng.

Nó được xây dựng để tấn công ba phần quan trọng của virus - làm cho virus HIV không thể chống lại các tác động của nó.

Công trình nghiên cứu này là sự hợp tác giữa Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và Công ty dược Sanofi. Nghiên cứu cũng có sự tham gia các nhà khoa học tại Trường Y Harvard, Viện Nghiên cứu Scripps và Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ

Tổ chức Aids Quốc tế cho biết, đây là một "bước đột phá thú vị". Các thử nghiệm trên người sẽ sớm được bắt đầu vào năm 2018. Họ sẽ theo dõi xem liệu nó có thể ngăn ngừa hoặc điều trị lây nhiễm HIV hay không.

HIV

Một loại kháng thể mới được cho là mạnh gấp nhiều lần và có khả năng tấn công 99% thể HIV 

Cơ thể loài người đang chiến đấu để chống lại HIV mỗi ngày. Virus HIV có khả năng biến đổi đáng kinh ngạc, cũng như liên tục lẩn trốn trong cơ thể.

HIV trong một bệnh nhân có thể được so sánh như bệnh cúm mùa trên toàn thế giới. Vì vậy, hệ thống miễn dịch sẽ tự thấy mình trong một cuộc chiến chống lại một số lượng không thể chiến thắng với HIV.

Nhưng sau nhiều năm bị nhiễm bệnh, một số lượng nhỏ bệnh nhân đã tự phát triển “vũ khí cá nhân” gọi là "các kháng thể vô hiệu hóa trên diện rộng", chúng tấn công những gì giống với HIV và có khả năng tiêu diệt được những dòng HIV lớn.

Các nhà nghiên cứu đã cố gắng sử dụng rộng rãi các kháng thể trung hòa này như một cách để điều trị HIV, hoặc ngăn ngừa lây nhiễm.

Nghiên cứu được công bố cho thấy, đã có thể kết hợp ba kháng thể như vậy thành một "kháng thể đặc hiệu, có hiệu quả gấp 3 lần".

Tiến sĩ Gary Nabel, Giám đốc khoa học của Sanofi nói: "Kháng thể mới này mạnh hơn và có khả năng phát triển rộng hơn bất kỳ kháng thể đơn lẻ nào đã được khám phá".

Các kháng thể tự nhiên hoạt động tốt nhất sẽ nhắm đến 90% các dòng HIV.

Tiến sĩ Nabel nói: "Chúng tôi nhận thấy mức ảnh hưởng của nó lên tới 99%, và ảnh hưởng của nó khi có nồng độ rất thấp của kháng thể. Thử nghiệm trên 24 con khỉ cho thấy, không trường hợp nào trong số những con nhận kháng thể phát triển một loại lây nhiễm mới”.

"Nó đã tạo ra một mức độ bảo vệ ấn tượng", Tiến sĩ Nabel nói.

Video: Phát hiện sốc - Bò có thể giúp con người chữa HIV  

Giáo sư Linda-Gail Bekker, Chủ tịch Hiệp hội viện trợ quốc tế nói: "Nghiên cứu này đã tạo ra một bước đột phá thú vị. Những kháng thể siêu công nghệ này dường như vượt quá cả thiên nhiên và có thể có ứng dụng nhiều hơn chúng ta tưởng tượng”.

“Như một nhà khoa học, tôi mong muốn được đón chờ những thử nghiệm đầu tiên trên người. Là một bác sĩ ở Châu Phi, tôi cảm thấy đây là một vấn đề khẩn cấp. Nó cho thấy cần có những khẳng định chính xác những phát hiện này ở người càng sớm càng tốt".

Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện các Bệnh Dị ứng và Nhiễm trùng Quốc gia Hoa Kỳ, nói rằng: "Đó là một cách tiếp cận hấp dẫn. Sự kết hợp của các kháng thể gắn kết với một địa điểm khác biệt về HIV, có thể vượt qua được sự phòng vệ của virus để đạt mang lại hiệu quả điều trị và phòng ngừa kháng HIV hiệu quả".

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn