Phát hiện hành tinh bằng kim cương trên dải Ngân Hà

Phóng sự - Khám pháChủ Nhật, 28/08/2011 06:32:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà thiên văn học tin rằng họ đã tìm thấy một hành tinh được tạo thành hoàn toàn từ kim cương.

Các nhà khoa học tới từ Đại học Manchester cho biết họ đã phát hiện ra một ngôi sao khổng lồ ở thiên hà Milky Way (dải Ngân Hà) đã được chuyển đổi thành một hành tinh nhỏ hơn được tạo thành từ loại đá quý này.

Đây là lần đầu tiên nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế phát hiện ra một ngôi sao không bình thường, được gọi là ẩn tinh. Trước đó các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu sử dụng kính thiên văn đặt tại một đài quan sát ở Cheshire.

Những phát hiện này đã giúp các nhà khoa học khám phá ra lực hấp dẫn của một hành tinh nhỏ đồng hành quay quanh ẩn tinh.

Hành tinh kim cương là lõi của một ngôi sao lớn đã co lại.

Ẩn tinh là những ngôi sao nhỏ xoay tròn có đường kính hơn 10 dặm, bằng kích cỡ của một thành phố nhỏ, phát ra một chùm sóng vô tuyến.

Nhóm này cùng với các nhà khoa học tới từ Australia, Đức, Italy và Mỹ cho rằng ‘hành tinh kim cương’ này là tất cả những gì còn lại của ngôi sao ban đầu.

Hành tinh đồng hành này có chiều rộng gần 40.000 dặm – gấp 5 lần đường kính Trái Đất.

Tuy nhiên, nó gần ẩn tinh đến mức nếu như lớn hơn, nó sẽ bị văng ra bởi lực hấp dẫn của ngôi sao quay hơn 10.000 lần mỗi phút và có khối lượng bằng khoảng 1,4 lần Mặt Trời này.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra hành tinh kim cương trên dải Ngân Hà sau khi thấy một ngôi sao bất thường được gọi là ẩn tinh.

Tiến sĩ Michael Keith – thành viên nhóm nghiên cứu – cho hay: “Những gì còn sót lại này có thể chủ yếu là carbon và oxy, vì một ngôi sao được hình thành từ các nguyên tố nhẹ hơn như hydrogen và helium sẽ lớn đến mức không phù hợp với những chu kì quỹ đạo có giới hạn”.

Khối lượng riêng đó đồng nghĩa với việc chất liệu này chắc chắn đã được kết tinh.

Ẩn tinh được đặt tên là PSR J1719-1438 và hành tinh của nó là một phần của mặt phẳng các ngôi sao trên dải Ngân Hà và nằm cách chòm sao Serpens – Snake 4.000 năm ánh sáng.

Những điều biến trong các xung vô tuyến đã giúp các nhà thiên văn học biết một số điều về hành tinh này.

Nó quay quanh ẩn tinh chỉ trong vòng 2 giờ 10 phút và khoảng cách giữa chúng là khoảng 373.000 dặm – ít hơn một chút so với bán kính của Mặt Trời.

Mặc dù có kích cỡ nhỏ, song hành tinh này vẫn nặng hơn Sao Mộc một chút. 70% ẩn tinh mili giây có các hành tinh đồng hành. Các nhà thiên văn học tin rằng chính hành tinh đồng hành đã chuyển đổi một ẩn tinh già và đã chết thành một ẩn tinh mili giây bằng cách chuyển đổi vật chất và xoay quay nó với một tốc độ rất cao.

Kết quả là xuất hiện một ẩn tinh mili giây xoay nhanh cùng một hành tinh đồng hành đã bị co lại – thường được gọi là sao lùn trắng.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Science.

Ngô Nguyễn(Theo Dailymail)