Phát hiện hai cơ sở ngâm chất độc gây ung thư vào măng

Thời sựThứ Sáu, 08/04/2016 10:28:00 +07:00

Trong quá trình kiểm tra lực lượng chức năng phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng có sử dụng chất Auramine có khả năng gây ung thư.

(VTC News) – Trong quá trình kiểm tra tại chờ đầu mối Phú Hậu (Huế) lực lượng chức năng phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng có sử dụng chất vàng ô.

Tối ngày 8/4 nguồn tin từ Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường công an tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Chi cục Chế biến Nông lâm Thủy sản kiểm tra đột xuất tại chợ đầu mối phường Phú Hậu.

Đoàn kiểm tra đã phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng có sử dụng chất vàng ô tên hóa học là Auramine -  một loại chất cấm được liệt vào danh sách chất gây ung thư nhóm 3, có khả năng gây ung thư cao.

Chất vàng ô (Auramine) - một chất cực độc được hai cơ sở bỏ vào ngâm cùng măng tươi khoảng 5 - 10 phút rồi mang bán cho khách hàng.
Chất vàng ô (Auramine) - một chất cực độc được hai cơ sở bỏ vào ngâm cùng măng tươi khoảng 5 - 10 phút rồi mang bán cho khách hàng. 

Theo đó, ngày 5/4/2016, lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh phát hiện hai cơ sở kinh doanh măng bị phát hiện ngâm chất vàng ô là cơ sở của bà Thân Thị Tuyết Mai (41 tuổi, trú tại đường Chi Lăng, thành phố Huế) và Lê Thị Hồng (trú tại phường An Tây) tại chợ đầu mối Phú Hậu.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại hai cơ sở kinh doanh măng có hơn 137 Kg măng nhuộm màu vàng ươm.

Chủ cơ sở cho biết, để măng có màu vàng tươi, bắt mắt như thế này, cơ sở đã pha vào nước chất bột màu vàng, sau đó bỏ măng vào ngâm từ  5 – 10 phút, rồi đem bán cho người tiêu dùng.


Lực lượng chức năng đã tiến hành lấy mẫu để đưa đi giám định làm rõ, đồng thời niêm phong toàn bộ số măng nghi có tẩm chất vàng ô để tiếp tục tiến hành điều tra.

Thiếu tá Hoàng Thanh Quang -  Phòng  Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, kết quả giám định cho thấy, toàn bộ số măng bị niêm phong đều có chứa chất vàng ô.

Đây là loại chất được Bộ nông nghiệp và phát triển nông thôn liệt vào danh mục cấm nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh và sử dụng trong chăn nuôi gia súc, gia cầm tại Việt Nam.


Tuy nhiên, chất vàng ô này vẫn được các tiểu thương đưa vào sử dụng để ngâm tẩm măng. Hoạt động này đã được tiến hành trong  một thời gian dài.

Lực lượng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tiến hành tịch thu toàn bộ số măng trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Được biết, chợ đầu mối Phú Hậu hiện nay có hơn 20 quầy kinh doanh măng, trung bình mỗi ngày, mỗi quầy tiêu thụ từ 70 đến 1 tạ măng tươi và khô.

Video: Nhận biết măng tươi ngậm vàng ô.




Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn