Phát hiện đại dương dầu lửa trong thiên hà

Kinh tếThứ Ba, 27/11/2012 04:50:00 +07:00

(VTC News) - Nhóm các nhà khoa học Đức vừa công bố phát hiện một mỏ dầu có trữ lượng hydrocarrbon lớn gấp 200 lần lượng nước hiện bao phủ khắp Trái Đất.

(VTC News) - Nhóm các nhà khoa học Đức vừa công bố phát hiện một mỏ dầu có trữ lượng hydrocarrbon lớn gấp 200 lần lượng nước bao phủ khắp Trái Đất.

Tuy nhiên, mỏ dầu khổng lồ này cách chúng ta những 1.300 năm ánh sáng, trên Tinh vân Đầu ngựa (Horsehead Nebula) thuộc chòm sao Thợ Săn (Orion). Đây là phát hiện của các nhà khoa học ở Viện Max Planck (Đức) - những người đang tham gia một dự án quốc tế mang tên Whisper. 

Với hình dạng dễ dàng nhận biết, Tinh vân Đầu ngựa là một trong những vật thể được các nhà thiên văn chụp ảnh nhiều nhất trong vũ trụ. Với phát hiện mới, nó còn được biết đến như một phòng thí nghiệm hóa học tuyệt vời giữa các vì sao - nơi mật độ gas dày đặc và ánh sáng tinh vân thường xuyên tương tác với nhau, làm phát sinh các phản ứng hóa học nhiều lớp.

Tinh vân Đầu ngựa - nơi vừa được các nhà khoa học phát hiện có chứa mỏ dầu khổng lồ. 
Các nhà khoa học Đức sử dụng chiếc kính viễn vọng vô tuyến 30m gần Pico del Veleta ở rặng núi tuyết Sierra Nevada (Tây Ban Nha) để thực hiện cuộc nghiên cứu về thành phần hóa học trên Tinh vân Đầu ngựa. Những đợt nâng cấp thiết bị gần đây đã tạo điều kiện cho các nhà khoa học sớm công bố phát hiện trên.

Arnaud Belloche, một thành viên trong nhóm, cho biết: "Trước đây, để hoàn tất một công trình nghiên cứu phức tạp như vậy, chúng tôi phải mất ít nhất 1 năm quan sát. Nhưng giờ đây, chúng tôi đã có thể tập hợp mọi phép đo đạc để đưa ra kết luận chỉ sau một tuần". Điều này mở ra những cơ hội mới nhằm phân loại những thành phần khác nhau của gas trong vũ trụ, dựa trên phân tử mà chúng có.


Với trường hợp Tinh vân Đầu ngựa, các nhà khoa học Đức đã tìm ra 30 phân tử, bao gồm rất nhiều phân tử hydrocarbon - thành phần nhỏ nhất cấu tạo nên dầu thô và khí gas tự nhiên. Mật độ cao phân tử hydrocarbon khiến họ rất bất ngờ. Nhà thiên văn Viviana Guzman thốt lên: "Tinh vân Đầu ngựa chứa lượng hydrocrbon cao gấp 200 lần lượng nước trên toàn Trái Đất!".

Kính viễn vọng vô tuyến được sử dụng để quan sát hoạt động của mỏ dầu trên Tinh vân Đầu ngựa. 
Vậy, các phân tử hydrocarbon này hình thành từ đâu? Không giống nhiên liệu hóa thạch - được tạo ra nhờ các vật liệu hữu cơ bị phân hủy - như trên Trái Đất, các phân tử hydrocarbon trên Tinh vân Đầu ngựa hình thành từ các mảnh vỡ của các phân tử carbon khổng lồ có tên gọi PHA.

Các phân tử PHA thực chất là phế phẩm của những ngôi sao đang chết và dễ dàng bị ăn mòn bởi tia cực tím. Cơ chế này diễn ra một cách hiệu quả ở những khu vực như Tinh vân Đầu ngựa - nơi khí gas giữa các vì sao tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng từ một ngôi sao lớn gần đó.


Jérôme Pety - trưởng nhóm các nhà khoa học Đức - kết luận: "Chúng tôi đã quan sát thấy hoạt động của một mỏ dầu tự nhiên với trữ lượng khổng lồ trên Tinh vân Đầu ngựa". Phát hiện này đem lại sự hứng khởi lớn đối với nhiều nhà nghiên cứu; một số người còn tin rằng các phân tử được sinh ra trong vũ trụ rất có thể đóng vai trò các hợp chất hữu cơ tạo nên sự sống.

Khánh Huyền (theo BI/MPG)
Bình luận
vtcnews.vn