Phát hiện cụm 'quái sao' sáng gấp 30 triệu lần Mặt trời

Kinh tếThứ Ba, 22/03/2016 06:52:00 +07:00

Nhờ vào kính viễn vọng không gian Hubble, các nhà khoa học đã phát hiện ra cụm sao (gồm 9 ngôi sao lớn) sáng gấp 30 triệu lần so với Mặt trời

Nhờ vào kính viễn vọng không gian Hubble, các nhà khoa học đã phát hiện ra cụm sao (gồm 9 ngôi sao lớn) sáng gấp 30 triệu lần so với Mặt trời.

Mới đây, theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thiên văn và Địa vật lý của Hiệp hội thiên văn Hoàng gia Anh, một nhóm các nhà thiên văn đã sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble và tìm ra cụm sao gồm 9 ngôi sao khổng lồ nằm cách Trái đất 170.000 năm ánh sáng. Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA) cho biết, chúng nằm trong một cụm sao có tên R136.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra cụm sao sáng gấp 30 triệu lần so với Mặt trời 
Kính thiên văn vũ trụ Hubble ( tiếng Anh là Hubble Space Telescope, viết tắt HST) là một kính thiên văn của NASA, nặng 12 tấn, có kích cỡ tương đương một chiếc xe bus. Nó được đưa lên và hoạt động trên quỹ đạo củaTrái đất tại độ cao khoảng 610 km, cao hơn khoảng 220 km so với độ cao quỹ đạo của trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Với tốc độ di chuyển khoảng 7500m/s, Hubble có thể quay 1 vòng quanh Trái đất trong thời gian 97 phút và 15 lần mỗi ngày.

Theo các nhà khoa học thì cụm sao này thuộc một ngân hà vệ tinh của dải Ngân Hà. Và trong khoảng không gian tương đối chật hẹp, những ngôi sao to lớn, rực sáng với một lượng tia cực tím khổng lồ.

Tuy nhiên, các nhà thiên văn cũng nhận định rõ ràng rằng những ngôi sao mới này khi đứng độc lập thì không thể đọ lại R126a1- ngôi sao khổng lồ có khối lượng lớn gấp 250 lần Mặt trời đang giữ kỷ lục tính đến thời điểm hiện tại.

Giáo sư Paul Crowther đến từ khoa Vật lý và Thiên văn học của Đại học Sheffield cho hay, vào năm 2010, nhóm nghiên cứu của ông đã công bố sự tồn tại của P136 gồm 4 ngôi sao nặng gấp 150 lần khối lượng của Mặt trời.

Tại thời điểm đó, 4 ngôi sao đó đã gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học khi họ phát hiện chúng vượt quá giới hạn về khối lượng tối đa của một ngôi sao thông thường.

Đến nay, họ đã tìm thêm được 5 ngôi sao khác có khối lượng lớn hơn Mặt trời trên 100 lần. Như vậy, cụm R136 được biết hiện giờ có 9 “quái sao”.

Giáo sư Saida Caballero-Nieves, đồng tác giả của công trình nghiên cứu cho biết: “Đã có giả thuyết cho rằng những ngôi sao khổng lồ này là kết quả của sự sáp nhập giữa các ngôi sao nhỏ trong cùng hệ thống sao đôi.

Tuy nhiên, với những gì chúng ta đã thấy, giả thuyết trên không thể giải thích cho tất cả các ngôi sao khổng lồ trong cụm R136. Vì vậy, khả năng phần lớn chúng là những "quái sao" ngay từ khi bắt đầu hình thành”.

Giáo sư Crowther, tác giả chính của nghiên cứu cho biết ông cùng những người đồng sự của mình đang tiếp tục phân tích các dữ liệu từ kính viễn vọng không gian Hubble để tìm kiếm các hệ thống sao đôi trong R136.

Theo các nhà khoa học, phát hiện mới này có thể mang lại nhiều khám phá thú vị mới trong tương lai, góp phần vào việc nghiên cứu các sóng hấp dẫn.


Nguồn: Khám Phá
Bình luận
vtcnews.vn