Phát hiện chất gây ung thư trong 3 mẫu hạt dưa, ớt bột

Thời sựThứ Sáu, 14/01/2011 09:51:00 +07:00

Trong 23 mẫu thực phẩm và gia vị các loại được đoàn Thanh tra Sở Y tế mang đi kiểm nghiệm có 3 mẫu hạt dưa và ớt bột chứa phẩm màu công nghiệp Rhodamin B.

Trong 23 mẫu thực phẩm và gia vị các loại được đoàn Thanh tra Sở Y tế lấy từ hệ thống các siêu thị và chợ bán lẻ trên địa bàn mang đi kiểm nghiệm kết quả cho thấy có 3 mẫu hạt dưa và ớt bột chứa phẩm màu công nghiệp Rhodamin B.

Cùng với quá trình thanh tra các bếp ăn tập thể, các cơ sở sản xuất mứt, giò, chả, lạp xưởng… phục vụ Tết Nguyên Đán, Sở Y tế cũng tiến hành thanh tra các mặt hàng thực phẩm, gia vị.

Hạt dưa có chứa Rhodamin B vẫn len lỏi trên thị trường 

Tiến hành kiểm tra tại hệ thống các siêu thị, chợ bán lẻ trên địa bàn thành phố (từ ngày 20/12 đến 6/1), đoàn thanh tra phát hiện nhiều mẫu hạt dưa, ớt bột, tương ớt, gia vị lẩu… không nhãn mác, không hạn sử dụng, chủ sạp không chứng minh được nguồn gốc mặt hàng đang bày bán.

Nghi ngờ những sản phẩm trên có chứa phẩm màu công nghiệp và các chất có hại đối với sức khỏe của con người, Thanh tra Sở Y tế đã tiến hành lấy 23 mẫu gồm: Hạt dưa, ớt bột, ớt xay, tương ớt, bột hạt điều, bột cà ri và gia vị lẩu mang đi kiểm nghiệm các chất Rhodamin B, Natribenzoate, chì, thủy ngân, cadimi.

Kết quả cho thấy một mẫu hạt dưa bán tại khu ăn uống Yến Vy, chợ Tân Định, quận 1 chứa Rhodamin B với hàm lượng lên tới 14,5 mg/1kg. Hai mẫu ớt bột có loại độc chất này được lấy tại sạp 933, chợ Tân Định, quận 1 (hàm lượng 3mg/1kg) và sạp B, chợ Nguyễn Văn Trỗi, quận 3 (hàm lượng 0,3mg/1kg).

Bên cạnh đó đoàn thanh tra cũng lấy 6 mẫu gia vị lẩu có xuất xứ từ Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam thì cả 6 mẫu đều trong giới hạn an toàn.

Đối với 3 mẫu hạt dưa và ớt bột có chứa Rhodamin B, Ban Giám đốc Sở Y tế thành phố đã chỉ đạo Thanh tra Sở phối hợp với Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tiến hành tịch thu tiêu hủy và truy nguyên nguồn gốc để có biện pháp ngăn chặn kịp thời không cho lưu thông trên thị trường.

Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn